Saudi Arabia phát hiện hơn 100 tỉ USD tài sản tham nhũn

“Dựa trên các cuộc điều tra trong vòng ba năm qua, chúng tôi ước tính rằng có ít nhất 100 tỉ USD đã bị tham nhũng thông qua các đường dây hoạt động có hệ thống suốt nhiều thập niên” - hãng tin Reuters dẫn lời Bộ trưởng Tư pháp Saudi Arabia Sheikh Saud al-Mojeb (ảnh) cho biết. Theo ông, trong số 208 quan chức bị gọi đến thẩm vấn cho đến nay, có bảy người đã được thả ra mà không bị kết tội. Cuộc điều tra dự kiến sẽ mở rộng ra quy mô quốc tế.

Hồi tuần trước, hàng chục hoàng tử, quan chức cấp cao của nội các và các doanh nhân, tỉ phú nổi tiếng đã bị bắt giữ trong cuộc điều tra chống tham nhũng của Saudi Arabia. Trong số các quan chức cấp cao bị bắt giữ này có tỉ phú nổi tiếng hoàng tử Alwaleed bin Talal và cựu lãnh đạo lực lượng cảnh sát quốc gia Saudi Arabia hoàng tử Miteb bin Abdullah.

Cuộc điều tra hiện đã được mở rộng sang các Tiểu Vương quốc Ả Rập thống nhất (UAE), theo Reuters. Hôm 9-11, Ngân hàng Trung ương UAE đã yêu cầu các ngân hàng thương mại và công ty tài chính ở các nước trong khu vực cung cấp chi tiết tài khoản ngân hàng của 19 hoàng tử đang bị bắt giữ.

Động thái tịch thu tài khoản này được cho là do chính phủ Saudi Arabia thúc đẩy nhằm thu hồi các tài sản bất hợp pháp về nước. Các cơ quan chính phủ Saudi Arabia cũng đã khóa 1.700 tài khoản ngân hàng trong nước của các quan chức, hoàng tử trong danh sách đối tượng bị điều tra tham nhũng.

Các ngân hàng tư nhân và các nhà quản lý quỹ cho biết một số nhân vật giàu có của Saudi Arabia trong tuần này bắt đầu thanh lý số tài sản hiện có ở các nước vùng Vịnh, chuyển tiền ra khỏi khu vực và thoát khỏi chiến dịch chống tham nhũng, theo Reuters.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm