Sau Tik Tok, Mỹ sẽ thanh lọc các ứng dụng khác của Trung Quốc

Chính quyền Tổng thống Donald Trump ngày 5-8 cho biết đang tăng cường nỗ lực thanh lọc các ứng dụng không đáng tin cậy của Trung Quốc khỏi các mạng kỹ thuật số của Mỹ, hãng Reuters đưa tin.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ đang nỗ lực mở rộng chương trình “Mạng lưới sạch”, tập trung ngăn chặn các ứng dụng Trung Quốc, công ty viễn thông Trung Quốc truy cập thông tin nhạy cảm về công dân và doanh nghiệp Mỹ.

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cho biết Mỹ muốn loại bỏ các ứng dụng Trung Quốc "không đáng tin" khỏi các khu ứng dụng Mỹ. Ảnh: ANDREW HARMIK/AP/USA TODAY

“Do có công ty mẹ đặt trụ sở tại Trung Quốc, nên các ứng dụng như TikTok, WeChat và nhiều ứng dụng khác là mối đe dọa đáng kể đối với dữ liệu cá nhân của công dân Mỹ” – ông Pompeo nói.

Ngoại trưởng Pompeo cho biết Mỹ đang nỗ lực ngăn chặn công ty thiết bị viễn thông Trung Quốc Huawei cài đặt sẵn hoặc cho phép tải xuống các ứng dụng phổ biến nhất của Mỹ trên các dòng điện thoại của họ.

Ông Pompeo còn nói rằng Bộ Ngoại giao Mỹ sẽ làm việc với các cơ quan chính phủ khác để bảo vệ dữ liệu của công dân Mỹ và tài sản trí tuệ của Mỹ, bao gồm cả việc nghiên cứu vaccine COVID-19. Biện pháp Mỹ áp dụng là ngăn chặn truy cập từ các hệ thống đám mây do các công ty như Alibaba, Baidu, China Mobile, China Telecom và Tencent điều hành.

Ông Pompeo cho biết ông đang cùng Bộ trưởng Tư pháp William Barr, Bộ trưởng Quốc phòng Mark Esper và Quyền Bộ trưởng an ninh Nội địa Chad Wolf xử lý vấn đề này. Ba ông đang thúc giục cơ quan quản lý viễn thông Mỹ và Ủy ban Truyền thông Liên bang rút giấy phép cung cấp dịch vụ tại Mỹ của China Telecom và ba nhà mạng khác cùng với lo ngại kể trên.

Đồng thời, Bộ Ngoại giao Mỹ cũng đang làm việc để đảm bảo Trung Quốc không thể làm tổn hại thông tin được vận chuyển bằng các đường cáp dưới biển kết nối Mỹ với internet toàn cầu.

Thông báo của Ngoại trưởng Pompeo được đưa ra sau khi Tổng thống Trump đe dọa sẽ cấm ứng dụng TikTok. Các nhà lập pháp và chính quyền Mỹ đã chỉ trích ứng dụng làm video ngắn này vì lo ngại về các vấn đề an ninh quốc gia cũng như sợ rằng Trung Quốc sẽ lợi dụng ứng dụng này để tác động vào cuộc bầu cử Mỹ sắp tới, trong bối cảnh căng thẳng giữa Washington và Bắc Kinh ngày càng gia tăng.

Sau một thời gian thỏa thuận, chính phủ Mỹ cho TikTok đến hạn cuối là ngày 15-9 phải hoàn tất thủ tục chuyển nhượng lại các hoạt động tại Mỹ tập đoàn Microsoft Corp hoặc sẽ bị cấm hoàn toàn ở quốc gia này.

Trong khi Tổng thống Trump đang trong giai đoạn chuẩn bị cho cuộc tái tranh cử sắp diễn ra vào tháng 11 tới, thì mối quan hệ Mỹ-Trung lại đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập niên. Mối quan hệ giữa hai nước đã bắt đầu xấu đi từ cuộc chiến thương mại năm 2019 nay lại càng thêm tồi tệ vì đại dịch COVID-19.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm