Sau sa thải giám đốc FBI: Washington rối loạn

Hãng tin Fox News dẫn lời một quan chức Nhà Trắng cho biết ông Trump đang lên kế hoạch đến thăm trụ sở FBI ở Washington, vài ngày sau khi ra quyết định cách chức giám đốc James Comey.

Đối đầu tại quốc hội

Lãnh đạo phe thiểu số đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer ngày 11-5 tiếp tục chỉ trích quyết định của ông Trump, đồng thời kêu gọi chỉ định một công tố viên đặc biệt để điều tra về mối liên hệ giữa chính phủ Nga và chiến dịch tranh cử của ông Trump hồi năm 2016.

Ông Schumer cũng kêu gọi các nghị sĩ mở cuộc họp kín với Bộ trưởng Tư pháp Jeff Sessions và Thứ trưởng Tư pháp Rod Rosenstein, hai quan chức yêu cầu ông Trump sa thải ông Comey. Một số nghị sĩ thuộc đảng Cộng hòa cũng lên tiếng đồng ý với lời kêu gọi trên.

Đáp lại, lãnh đạo phe đa số Cộng hòa tại Thượng viện Mỹ Mitch McConnell đã bác bỏ ý kiến của phe Dân chủ. Theo ông McConnell, mở cuộc điều tra bổ sung sẽ làm “cản trở” các cuộc điều tra đang được tiến hành. Ông cũng chỉ trích đảng Dân chủ từng chỉ trích ông Comey mà giờ lại đi phàn nàn rằng ông bị sa thải.

Chủ tịch Hạ viện Mỹ Paul Ryan cũng cho rằng việc sa thải ông Comey “thuộc thẩm quyền của tổng thống”. Ông Ryan đồng thời phản đối đề xuất chỉ định thêm một công tố viên đặc biệt, nhấn mạnh ngoài FBI thì các ủy ban tình báo của nghị viện cũng đang điều tra vấn đề này.

Tổng thống Donald Trump tuyên bố lý do sa thải là vì  ông James Comey làm việc không tốt. Ảnh: GETTY IMAGES

FBI vắng chủ

Trả lời câu hỏi của các PV tại Nhà Trắng hôm 11-5, Tổng thống Donald Trump cho rằng lý do của việc sa thải là do “ông chủ” FBI “làm việc không tốt”. Tổng thống Mỹ cho rằng ông Comey đã “khiến hầu hết mọi người ở Washington mất lòng tin” và dự đoán “khi mọi việc lắng xuống, họ sẽ cảm ơn tôi”. Trên mạng xã hội, ông Trump một lần nữa khẳng định ông Comey sẽ được thay thế bởi “một người làm việc tốt hơn rất nhiều, khôi phục tinh thần và uy tín của FBI”.

Thế nhưng thực tế là cơ quan điều tra hàng đầu của Mỹ đang trong cảnh thiếu lãnh đạo. Vị trí quyền giám đốc FBI hiện do Phó Giám đốc Andrew McCabe tạm giữ. The Washington Post cho biết ông McCabe nằm trong năm quan chức đang được cân nhắc cho chức vụ quyền giám đốc FBI trong khi chờ Thượng viện Mỹ xem xét các ứng viên mà ông Trump lựa chọn để thay thế vị trí của ông Comey. Quyết định cuối cùng dự kiến sẽ được công bố vào ngày 12-5.

Việc ông Comey bị sa thải đã làm dấy lên nhiều quan ngại rằng cuộc điều tra về sự can thiệp của Nga trong bầu cử Mỹ 2016 sẽ bị cản trở. Tuy nhiên, tờ Los Angeles Times dẫn lời một cựu nhân viên FBI cho rằng việc ông Comey bị mất chức sẽ không ảnh hưởng đến cuộc điều tra này, ít nhất là trong thời gian ngắn bởi các mật vụ khác trong cuộc điều tra vẫn sẽ tiếp tục nhiệm vụ của mình.

Hãng tin Reuters ngày 11-5 dẫn nguồn tin cho hay vài ngày trước khi bị sa thải, cựu Giám đốc FBI James Comey đã đề nghị Thứ trưởng Tư pháp Mỹ Rod Rosenstein hỗ trợ thêm ngân quỹ và nhân lực để FBI tiến hành điều tra việc Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016. Cơ quan này đã bắt đầu điều tra từ tháng 7 năm ngoái mặc dù Nhà Trắng luôn bác bỏ các cáo buộc.

Trước thông tin trên, phát ngôn viên Bộ Tư pháp Mỹ Sarah Flores đã lên tiếng xác nhận có cuộc họp với ông James Comey vào ngày 1-5 nhưng bác bỏ việc cựu giám đốc FBI yêu cầu “gia tăng đáng kể nguồn lực” để phục vụ điều tra. Về phía FBI, cơ quan này cũng từ chối đưa ra bình luận về vấn đề trên.

_______________________

“Việc bãi nhiệm ông Comey đã tạo ra một tiền lệ xấu. Chính phủ đã sa thải một quan chức hành pháp đang tiến hành điều tra độc lập về tổng thống và chính quyền của ông ấy” - lãnh đạo phe thiểu số đảng Dân chủ tại Thượng viện Mỹ Chuck Schumer nhận định.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm