Sau nhiều lần trì hoãn, Thái Lan xác định bầu cử vào năm tới

Đây là diễn biến đáng chú ý khi cuộc bầu cử bị trì hoãn nhiều lần kể từ khi Thủ tướng Yingluck Shinawatra bị lật đổ năm 2014. Tuần rồi, chính phủ và ủy ban bầu cử đã gặp các đảng chính trị Thái Lan bàn về cuộc bầu cử. Theo kế hoạch thì kết quả bầu cử sẽ có vào ngày 25-4. Lần cuối Thái Lan tổ chức tổng tuyển cử thành công là vào năm 2011.

Thủ tướng Thái Lan Prayuth Chan-ocha (giữa) tại một cuộc họp với các đảng chính trị ở thủ đô Bangkok hôm 7-12. Ảnh: REUTERS

Theo Reuters, khả năng cuộc bầu cử sẽ đặt phong trào chính trị dân túy được cựu Thủ tướng Thaksin Shinawatra hậu thuẫn và có sự ủng hộ tại nhiều khu vực nông thôn vào vị thế đối kháng với khối quân sự và bảo hoàng. Khối này đã giành được quyền lực trong những cuộc đảo chính liên tiếp vào các năm 2006, 2014 và hiện có các đảng chính trị ủy nhiệm của riêng mình. Chưa rõ Thủ tướng Prayuth Chan-ocha vốn là cựu đại tướng quân đội Hoàng gia Thái Lan có theo đuổi sự nghiệp chính trị hay không.

Cùng ngày, chính phủ Thái Lan đã dỡ bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị đã áp đặt sau khi lên nắm quyền sau cuộc đảo chính năm 2014. Mục đích của lệnh cấm là nhằm khôi phục trật tự sau nhiều tháng nổ ra các cuộc phản đối nhằm vào chính phủ dân cử của cựu thủ tướng Yingluck Shinawatra. Việc bỏ lệnh cấm hoạt động chính trị được xem là bước mở đường cho cuộc bầu cử. Dù lệnh cấm được bãi bỏ, chính phủ quân sự vẫn giữ lại quyền lực bao trùm nhằm mục đích duy trì trật tự và luật pháp. Các hoạt động vận động tranh cử sẽ bắt đầu nhộn nhịp từ tháng 1-2019.

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm