Sau Mỹ, đến lượt Đức yêu cầu Nga thả ông Navalny ngay lập tức

Ngoại trưởng Đức Heiko Maas yêu cầu chính phủ Nga trả tự do cho nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny ngay lập tức – người bị bắt ngay sau khi tới sân bay Moscow từ Đức hôm 17-1, theo hãng tin Sputnik.

Nhân vật đối lập Nga Alexei Navalny. Ảnh: DW

“Nga bị ràng buộc bởi chính Hiến pháp của nước này và các nghĩa vụ quốc tế đối với nguyên tắc pháp quyền và bảo vệ quyền công dân. Tất nhiên, những nguyên tắc này phải được áp dụng với cả ông Alexei Navalny. Ông ấy nên được trả tự do ngay lập tức” – ông Maas nói trong một tuyên bố ngày 18-1.

Trước đó, Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo cũng yêu cầu Nga thả ông Navalny ngay lập tức và vô điều kiện. Ông Pompeo còn yêu cầu chính phủ Nga cung cấp một sân chơi bình đẳng cho tất cả đảng phái chính trị và ứng viên tham gia tranh cử.

Trước khi về nước, Cục Cải huấn Liên bang Nga cảnh báo họ sẽ bắt ông vì vi phạm các điều khoản quản chế do ông trước đó bị kết tội biển thủ trong một vụ án năm 2014.

Trước khi lên chuyến bay tại Đức để về Moscow hom 17-1, ông Navalny nói về khả năng mình bị bắt: “Chuyện này là không thể. Tôi là người vô tội”.

Ông Navalny (44 tuổi) đến Moscow hôm 17-1 sau khi bị ám hại và đưa sang Đức điều trị hồi tháng 8-2020. Các bác sĩ bệnh viện Omsk (vùng Siberia) – nơi ông được điều trị ban đầu kết luận ông bị rối loạn chuyển hóa và khẳng định không tìm thấy dấu vết độc tố trong hệ thống của ông.

Tuy nhiên, chính phủ Đức tuyên bố có bằng chứng ông bị đầu độc bằng chất độc thần kinh Novichok – loại chất độc thần kinh cấp quân sự do Liên Xô sản xuất trong thập niên 70-80.

Ông Navalny được cho xuất viện hồi tháng 9-2020. Trong video thông báo mình sẽ về nước, ông Navalny cho biết ông gần như đã khỏe lại và có thể tiếp tục bình phục tại nhà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm