Sau Iran, Mỹ được đà sẽ ‘ghi điểm’ với Triều Tiên?

Phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Mỹ John Kirby đưa ra nhận định trên sau khi Iran và sáu cường quốc trên thế giới tuyên bố thỏa thuận lịch sử về chương trình hạt nhân của Iran. Đổi lại, Mỹ và các nước khác sẽ dỡ bỏ lệnh cấm vận kinh tế vốn đã bóp nghẹt nền kinh tế của quốc gia Trung Đông này bấy lâu nay.
Ông Kirby cho biết: “Tiến trình đàm phán hạt nhân vơi Iran đã thể hiện rõ sự sẵn sàng đàm phán của chúng tôi với những nước có bất đồng lâu năm với Mỹ.”

Theo ông Kirby, Mỹ đang chuẩn bị cho cuộc đàm phán với điều kiện xác thực và đáng tin cậy về toàn bộ chương trình hạt nhân của Triều Tiên, nhằm đưa đến những bước cụ thể và không thể thay đổi theo hướng phi hạt nhân hóa.

Ngoại trưởng Mỹ John Kerry trong cuộc đàm phán về chương trình hạt nhân Iran. (Ảnh: Reuters)

“Những nỗ lực tham gia vào chương trình đàm phán, trong khi vẫn giữ những yếu tố quan trọng cho việc vận hành chương trình hạt nhân của Bình Nhưỡng là không thể chấp nhận.”

Ông Kirby cũng cho biết Mỹ sẽ đánh giá về Triều Tiên thông qua hành động, chứ không phải bằng lời nói.
“Giải trừ hạt nhân vẫn là ưu tiên hàng đầu của chúng tôi. Mỹ vẫn đang liên hệ chặt chẽ với các đối tác của năm nước khác vì mục tiêu chung là giải giáp hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên theo con đường hòa bình.”
Vòng đàm phán sáu bên nhằm giải quyết bế tắc về Triều Tiên đã dừng lại kể từ năm 2008. Triều Tiên đã yêu cầu nối lại vòng đàm phán vô điều kiện. Mỹ thì vẫn duy trì quan điểm là Triều Tiên trước hết phải có những bước đi cụ thủ để chứng minh cho cam kết giải trừ hạt nhân.
Trong khi các vòng đàm phán sáu bên bị hoãn lại, Triều Tiên vẫn liên tục tăng cường kho dự trữ hạt nhân của mình, đồng thời tiến hành vụ thử nghiệm hạt nhân lần hai và lần ba vào năm 2009 và 2013. Một số chuyên gia cảnh báo, kho vũ khí hạt nhân của Bình Nhưỡng có thể lên đến 100 quả bom vào năm 2020.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm