Sau Ebola, nhiều người lo lắng nhiễm khuẩn Salmonella

Sở y tế công cộng Anh đã tuyên bố về việc đang điều tra về chứng viêm ruột do Salmonella đã làm ảnh hưởng đến 156 người.
Tiến sĩ Mamoona Tahir, cố vấn bảo vệ sức khỏe cho sở y tế công cộng miền Đông Midlands, phát biểu: "Đáng buồn là ba bệnh nhân đã qua đời, tuy nhiên khuẩn Salmonella không phải là nguyên nhân gây ra cái chết của hai bệnh nhân, và chúng tôi đang chờ báo cáo của nhân viên điều tra về cái chết của bệnh nhân thứ ba".

Salmonella là một trong số những vi khuẩn gây ra ngộ độc thức ăn. Nhân viên điều tra của sở y tế công cộng kết hợp với Cơ quan tiêu chuẩn thức ăn đang tìm ra nguyên nhân của sự bùng phát này.

 Khuẩn hình roi tương tự với loại khuẩn Salmonella

Tiến sĩ Tahir nói: "Có thể do không rửa tay kĩ hay ăn phải những thức ăn bị nhiễm độc như thịt, trứng, gia cầm và sữa. Những loại thức ăn khác như rau xanh, hoa quả và những động vật có vỏ có thể bị nhiễm độc thông qua phân bón trong đất hoặc chất thải trong nước. Triệu chứng của bệnh bao gồm tiêu chảy, bệnh đường ruột và thỉnh thoảng gây buồn nôn và sốt cao”.
Tiến sĩ Paul Cleary, cố vấn bệnh dịch cho biết ông đang hợp tác với những đồng nghiệp của sở y tế công cộng, cơ quan chuẩn thức ăn, chính quyền địa phương và những tổ chức y tế công cộng khác ở Châu Âu để điều tra nguyên nhân. Ông cho rằng ông và các đồng nghiệp của mình đang "trong tiến trình tốt và hi vọng có thêm chứng cứ xác thực một cách sớm nhất".
Ở Anh, các chuyên gia đang tiến hành kiểm tra 55 trường hợp ỏ Hamsphire, 32 trong số đó thường đến những nhà hàng ăn; 33 trường hợp ở Cheshire và Merseyside, trong đó có 31 trường hợp thường đến mua thức ăn mang về. Sở y tế công cộng cũng đang xem xét 43 trường hợp ở Đông Midlands, 25 trường hợp ở London. 
Giáo sư Anthony Hilton, Trưởng viện khoa học sinh học và y sinh tại trường Đại học Aston phát biểu: “Nếu các trường hợp có liên quan với nhau, giao đoạn tiếp theo sẽ là nhận diện những nhân tố gây hại phổ biến”.
Các luật sư từ Irrwin Mitchell – những người chuyên giúp đỡ bệnh nhân – làm đại diện cho một nhóm người dự tiệc tại nhà hàng The Real của Trung Quốc ở Eastleigh, Hampshire. Phát ngôn viên của công ty cho rằng Hội đồng Eastleigh Borough đã nhận được 70 sự phàn nàn từ những người bệnh sau khi họ ăn tại nhà hàng và 29 trường hợp nhiễm Salmonella đã được xác nhận.
Ông nói rằng: “Đội sức khỏe môi trường của hội đồng và sở y tế công cộng Anh vẫn đang điều tra sự bùng phát của khuẩn và các nạn nhân đã nhờ đến sự giúp đỡ của các chuyên gia tại công ty luật Irwin Mitchell để làm sáng tỏ nguyên nhân căn bệnh”.
Một số người được bảo hộ gồm có Timothy Taylor 48 tuổi, vợ ông là Bereka Sintayehu 40 tuổi, cô con gái 9 tuổi và cậu con trai 1 tuổi. Họ đã đến một trong những chuỗi nhà hàng của The Real vào chiều 13/07.
Ông Taylor kể lại: “Một vài thức ăn phục vụ tại tiệc buffet như thể để từ lâu rồi. Nó nguội ngắt”. “Tất cả chúng tôi ngoại trừ đứa con trai 1 tuổi đều nhiễm bệnh sau khi ăn tại nhà hàng này và chúng tôi đã có những triệu chứng nặng như tiêu chảy và sốt cao. Tôi phải đến khám bác sĩ đa khoa tại địa phương và sau khi kiểm tra ông ta kết luận tôi đã nhiễm Salmonella”, ông cho biết thêm.
Amandeep Dhillon, luật sư sức khỏe cộng đồng tại Irwin Mitchell đại diện cho 43 người nhiễm khuẩn Salmonella tại một lễ hội thức ăn tổ chức tại Newcastle vào tháng 2 và tháng 3 năm ngoái, nói rằng: “Chúng tôi đã chứng kiến vào những dịp lễ sự ảnh hưởng kinh khủng của salmonella có thể ảnh hưởng đến nạn nhân trong thời gian ngắn hoặc dài, vì nó có thể phá hủy tình trạng sức khỏe mà không bao giờ hồi phục được nữa”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm