Sau Campuchia, ngoại trưởng Mỹ sẽ đến Bắc Kinh

Kênh truyền hình CNN (Mỹ) đưa tin ông John Kerry đã yết kiến Thủ tướng Hun Sen và hội kiến với người đồng cấp Campuchia Hor Namhong cùng các nhà lãnh đạo phe đối lập và xã hội dân sự.

Tại cuộc họp báo sau đó, ông đã khen ngợi Campuchia tăng trưởng nhanh chóng, tập trung hiện đại hóa và tăng cường thúc đẩy quan hệ thương mại hai nước. Ông nhấn mạnh Mỹ là thị trường xuất khẩu lớn nhất của Campuchia cho dù hai nước cách nhau nửa vòng Trái đất.

Ông kêu gọi hai nước tiếp tục đào sâu quan hệ thương mại và đầu tư, đặc biệt là hỗ trợ đấu tranh chống tham nhũng và khai thác biện pháp củng cố các thể chế luật pháp ở Campuchia. Ông cam kết Mỹ sẽ giúp Campuchia tháo gỡ bom mìn chưa nổ sau chiến tranh Việt Nam.

Tân Hoa xã đưa tin Ngoại trưởng John Kerry tuyên bố Mỹ cam kết tăng cường quan hệ giữa hai nước, đặc biệt sẽ tiếp tục xây dựng trên những thành công đã đạt được về giáo dục, y tế và bảo tồn văn hóa. Ông khẳng định Mỹ cam kết sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ thương mại và đầu tư với Campuchia để đôi bên cùng có lợi.

CNN ghi nhận ngoài củng cố quan hệ chính trị và kinh tế với các nước ASEAN, Mỹ cũng mong muốn ASEAN đoàn kết hơn trước yêu sách ngày càng gia tăng của Trung Quốc trên biển Đông. Bởi thế ông John Kerry nhấn mạnh: “Mỹ hãnh diện với lịch sử là một quốc gia châu Á-Thái Bình Dương… Chúng tôi gắn bó chặt chẽ với Campuchia và với tất cả các nước ASEAN”.

Sau chặng dừng chân ở Lào và Campuchia, Ngoại trưởng John Kerry sẽ tiếp tục đến Trung Quốc. CNN cho biết ông sẽ gây sức ép với các nhà lãnh đạo Trung Quốc để Trung Quốc tăng sức ép với CHDCND Triều Tiên về hành động thử bom hạt nhân vừa qua, đồng thời thảo luận về hành động của Trung Quốc ở biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm