'Sát thủ diệt hạm' Trung Quốc đánh trúng mục tiêu gần Hoàng Sa

Nhật báo South China Morning Post (SCMP) ngày 14-11 dẫn lời một chuyên gia quân sự Trung Quốc cho hay các tên lửa đạn đạo Đông Phong 26B (DF-26B) và Đông Phong 21D (DF-21D) - có danh xưng "sát thủ diệt hạm" hay "sát thủ diệt tàu sân bay" - mà quân đội nước này phóng đi hồi cuối tháng 8 đã đánh trúng tàu mục tiêu gần quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam ở Biển Đông.

Quần đảo Hoàng Sa của Việt Nam. Ảnh: AFP

Cụ thể, giáo sư Wang Xiangsui của Đại học Hàng không Vũ trụ Bắc Kinh (BUAA) - người từng là một đại tá quân đội, cho hay hai tên lửa trên đã bay hàng nghìn km và đánh trúng mục tiêu chỉ định là một con tàu đang di chuyển.

Tin tức về vụ phóng tên lửa hồi cuối tháng 8 đã được xác nhận bởi quân đội Mỹ. Tuy nhiên đây là lần đầu tiên phía Trung Quốc tiết lộ chi tiết vụ việc.

Trước đó, nguồn tin của SCMP cho hay sáng 26-8, Trung Quốc đã phóng một quả tên lửa đạn đạo DF-26B từ tỉnh Thanh Hải, phía tây bắc Trung Quốc và một quả khác có tên DF-21D từ tỉnh Chiết Giang ở phía đông. 

Động thái trên diễn ra một ngày sau khi Bắc Kinh cáo buộc máy bay do thám U-2 của Mỹ di chuyển vào vùng cấm bay - mà nước này tự đặt ra, trong lúc quân đội Trung Quốc tiến hành cuộc tập trận hải quân bắn đạn thật ở vịnh Bột Hải, ngoài khơi bờ biển phía bắc nước này.

Xe quân sự mang tên lửa đạn đạo DF-26 trong một lễ duyệt binh ở Bắc Kinh. Ảnh: REUTERS 

Chi tiết của vụ khai hỏa được giáo sư Wang tiết lộ tại một cuộc họp kín với sự tham dự của cựu quan chức chính phủ, giới nghiên cứu kinh tế và doanh nhân Trung Quốc ở tỉnh Chiết Giang hồi tháng trước. Tuy nhiên, đến hôm 11-11, bài phát biểu của ông này mới được công khai. 

Một cựu quan chức quân đội Trung Quốc khác là Song Zhongping cho hay thành công của “sứ mệnh” lần này là bằng chứng cho thấy Trung Quốc có thể thực hiện các cuộc tấn công tầm xa chính xác nhằm vào các tàu mặt nước cỡ vừa đến lớn.

“Để đánh trúng một vật thể đang di chuyển không phải là một nhiệm vụ dễ dàng, nhất là khi mục tiêu của tên lửa đạn đạo thường là những đối tượng đứng yên” - ông này cho biết. 

Theo một báo cáo do Bộ quốc phòng Mỹ công bố hồi tháng 9, Quân giải phóng nhân dân Trung Quốc (PLA) có thể đã sánh bằng hoặc vượt quân đội Mỹ trong nhiều lĩnh vực như đóng tàu, phát triển tên lửa đạn đạo và hành trình trên bộ, cũng như các hệ thống phòng không.

Lầu Năm Góc cũng cho rằng Trung Quốc đang muốn tăng gấp đôi số lượng hơn 200 đầu đạn hạt nhân hiện có chỉ trong vòng 10 năm tới.

Báo cáo cũng cho hay hiện PLA có hơn 1.250 tên lửa đạn đạo và tên lửa hành trình phóng từ mặt đất với tầm bắn lên đến 5.500km, có thể bao trùm cả Biển Đông.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm