Sát hại dân thường ở Rwanda, bị bắt tại sân bay Anh

Bộ trưởng Tư pháp Rwanda Johnston Busingye cho biết đang chờ chính phủ Anh giải thích. Đại sứ Rwanda tại Anh William Nkurunziza khẳng định lệnh truy nã của Tây Ban Nha đối với ông Karake mang tính chất chính trị.

Trước đó, báo The Guardian (Anh) đưa tin Bộ Ngoại giao Anh thông báo tướng Emmanuel Karenzi Karake đã bị bắt hôm 20-6 tại London theo lệnh truy nã trên toàn châu Âu của Tây Ban Nha. Cảnh sát Anh giải thích tướng Karake bị cảnh sát bắt tại sân bay Heathrow trong khi đối tượng đang chuẩn bị rời Anh. AFP đưa tin chiều 20-6, tướng Karake 54 tuổi đã ra trước tòa án ở London và bị tạm giữ đến ngày 25-6.

Sự việc bắt nguồn từ nạn diệt chủng ở Rwanda. Ngày 7-4-1994, chuyên cơ của Tổng thống Juvenal Habyarimana (người sắc tộc Hutu) bị bắn rơi. Sau đó người sắc tộc Hutu đã mở cuộc tàn sát đối với người sắc tộc Tutsi. Trong tội ác diệt chủng đẫm máu này, 0,8 triệu người đã bị sát hại chỉ trong hơn ba tháng (ảnh).

Sát hại dân thường ở Rwanda, bị bắt tại sân bay Anh ảnh 1

Năm 2000, tòa án Tây Ban Nha bắt đầu thụ lý hồ sơ theo đơn kiện của thân nhân các nạn nhân Tây Ban Nha bị giết hại ở Rwanda (các tu sĩ và nhân viên hoạt động nhân đạo) và các tổ chức Rwanda lưu vong. Tháng 2-2008, tòa án phát 40 lệnh truy nã đối với các sĩ quan cao cấp quân đội Rwanda vì phạm tội ác chiến tranh, tội ác chống nhân loại và tội ác diệt chủng tại Rwanda và CHDC Congo từ đầu tháng 10-1990 đến năm 2002.

Riêng tướng Emmanuel Karenzi Karake bị truy tố vì đã chỉ huy nhiều vụ thảm sát dân thường từ năm 1994 đến 1997 ở nhiều địa phương tại Rwanda. Trong số nạn nhân tối thiểu có ba công dân Tây Ban Nha làm việc cho tổ chức Thầy thuốc không biên giới.

Năm 2010, Karake đã bị sa thải khỏi quân đội vì hạnh kiểm xấu. Một năm sau, Karake được ân xá. Tổng thống Paul Kagamé chỉ định Karake giữ chức chỉ huy cơ quan tình báo.

D.THẢO

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm