Sắp có cuộc đua tăng vốn ngân hàng ở cấp độ toàn cầu

12 thành viên thường trực của Ủy ban Giám sát ngân hàng Basel đang nhóm họp tại Thụy Sĩ trong 2 ngày qua gần như đã đạt được tiếng nói chung về các quy định an toàn vốn mới, được cho là sẽ chi phối hoạt động của ngành ngân hàng toàn cầu trong thời gian tới.

Theo hãng tin BBC, các thành viên của Ủy ban đã thống nhất nâng quy định về mức vốn cấp một (vốn cơ bản) của tổ chức tín dụng từ 4% lên 7% tổng tài sản cho vay. Ngoài ra, ngân hàng cũng sẽ phải đảm bảo tỷ lệ vốn cổ phần (common equity) tương đương 7% tổng tài sản (so với mức 2% hiện tại), trong đó có 2,5% được coi là "bảo hiểm rủi ro".

Trong trường hợp nhà băng không thể đạt được những tiêu chuẩn này, ngân hàng trung ương sẽ có quyền hạn chế việc chia thưởng cũng như trả cổ tức cho cổ đông của ngân hàng để đảm bảo các chuẩn mực an toàn theo quy định.

Việc thắt chặt các quy định về an toàn vốn vào thời điểm hiện tại được đánh giá sẽ gây ra rất nhiều khó khăn với ngành ngân hàng toàn toàn cầu. Bởi ngay tại những quốc gia có nền tài chính phát triển như Anh, cũng không có nhiều ngân hàng đạt được tỷ lệ an toàn vốn khoảng 8-9%.

Tuy nhiên, theo Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu Jean-Claude Trichet, đây lại là một động thái cần thiết nhằm nâng cao chất lượng vốn ở quy mô toàn cầu: “Đây là cơ hội để các ngân hàng nâng cao chất lượng hoạt động và hỗ trợ tốt hơn cho quá trình phục hồi kinh tế thế giới”, ông Trichet khẳng định.

Các quy định mới sẽ được xây dựng thành chương trình chuẩn Basel III, đệ trình lên Hội nghị thượng đỉnh G20, diễn ra vào cuối năm nay phê duyệt trước khi có thể thay thế khung Basel II, vốn được áp dụng từ năm 2007. Tuy vậy, ngay từ thời điểm hiện tại, nhiều chuyên gia kinh tế đã dự đoán về một cuộc chạy đua tăng vốn giữa các ngân hàng toàn cầu nhằm đáp ứng tiêu chuẩn này.

Mới đây, ngân hàng Đức Deutsche Bank cho biết sẽ tăng vốn thêm 9 tỷ euro (11,4 tỷ USD) để tăng cường bảng cân đối kế toán nhằm đáp ứng các yêu cầu của Basel III.

Theo Nhật Minh (VNE)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm