Sập CC ở Mỹ: 159 người còn bị kẹt, hư hỏng kết cấu được cảnh báo nhiều năm trước

Theo tờ New York Times, khoảng ba năm trước khi xảy ra thảm kịch tòa chung cư ở TP Miami, bang Florida (Mỹ) bị sập, một kỹ sư đã cảnh báo về tình trạng hư hỏng kết cấu và sự xuống cấp trong hầm đậu xe của tòa nhà 12 tầng này. 

Thông tin trên được đưa ra hôm 26-6, trong bối cảnh các nhà chức trách vẫn chạy đua tìm người sống sót và điều tra nguyên nhân dẫn đến thảm kịch.

Đã có kế hoạch cải tạo, nhưng không kịp

Theo đó, kỹ sư tư vấn Frank Morabito đã được thuê vào tháng 10-2018 nhằm giúp định hình một số phương án cải tạo tòa nhà chung cư Champlain Towers South, vốn được lên kế hoạch triển khai trong năm nay.

Sau khi kiểm tra, ông Morabito tìm thấy bằng chứng cho thấy các cột bê tông, dầm và tường trong nhà để xe có "nhiều vết nứt bị lộ ra", bao gồm cả các khu vực bên dưới hồ bơi.

Tòa nhà Champlain Towers cao 12 tầng đã đổ sập một phần lúc 1 giờ 30 sáng 24-6 (giờ địa phương). Ảnh: REUTERS

Trong báo cáo của mình, kỹ sư Morabito nói rằng phần lớn bê tông của tòa nhà đang xuống cấp và “cần được sửa chữa kịp thời”. Ông không cho rằng tòa nhà có nguy cơ sụp đổ, song vẫn đề nghị tiến hành sửa chữa để giúp bảo tồn “cấu trúc toàn vẹn” của khu chung cư.

Ông đặc biệt lo lắng về việc chống thấm bên dưới sàn hồ bơi "đang gây ra hư hỏng lớn cho kết cấu bê tông bên dưới sàn hồ bơi”, cảnh báo nếu không được sửa chữa kịp thời “mức độ hư hỏng của bê tông sẽ ngày càng mở rộng theo cấp số nhân".

Ít nhất bốn người được xác nhận đã thiệt mạng và 159 người vẫn mất tích trong vụ sập tòa chung cư ở bang Florida. Ảnh: NEW YORK TIMES

Theo New York Times, các cư dân sống tại chung cư đã nhiều lần báo cáo các vấn đề hư hỏng tòa nhà. Vào năm 2015, một cư dân đã đệ đơn kiện cáo buộc việc bảo trì kém đã khiến nước tràn vào căn hộ của cô qua các vết nứt trên tường.

Bà Eliana Salzhauer, một quan chức địa phương, cho rằng báo cáo năm 2018 cho thấy ban quản lý và chủ sở hữu tòa nhà nhận thức được những vấn đề được cảnh báo nhưng đã bỏ qua nó.

Champlain Towers được xây dựng vào năm 1981, gồm hai khối có chiều cao bằng nhau và đang chuẩn bị sửa chữa, nâng cấp lớn để tiếp tục hoạt động sau năm 2021.

Ông Kenneth S. Direktor, luật sư đại diện cho các cư dân của tòa nhà, tiết lộ việc sửa chữa chỉ mới bắt đầu vào tuần này thì xảy ra tai nạn.

Vẫn còn 159 người chưa được tìm thấy

Các nhà chức trách hiện vẫn đang cố gắng xác định điều gì đã gây ra sự cố thảm khốc hôm 24-6, dẫn đến việc một phần tòa nhà đổ sập.

Cho đến nay, ít nhất bốn người đã thiệt mạng và 159 người vẫn mất tích. Các đội cứu hộ làm việc suốt ngày đêm với hy vọng tìm thấy những người sống sót bị chôn vùi dưới đống đổ nát.

Nhân viên cứu hộ vẫn tiếp tục làm việc suốt ngày đêm với hy vọng tìm thấy những người sống sót bị chôn vùi dưới đống đổ nát. Ảnh: NEW YORK TIMES

Tòa nhà Champlain Towers cao 12 tầng đã đổ sập một phần lúc 1 giờ 30 sáng 24-6 (giờ địa phương), trong lúc nhiều cư dân vẫn còn ngủ.

New York Times mô tả hiện trường vụ việc vẫn ngổn ngang: "Mỗi tầng của tòa nhà xếp chồng lên nhau như những chiếc bánh kếp, khói vẫn bốc lên từ những đám cháy âm ỉ". Khả năng số thống kê người chết sẽ còn tăng trong vài ngày tới.

Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ban bố tình trạng khẩn cấp đồng thời huy động các cơ quan liên bang, bao gồm Cơ quan Quản lý Khẩn cấp Liên bang (FEMA), đến hỗ trợ công tác tìm kiếm và cứu trợ người bị nạn.

Thị trưởng hạt Miami-Dade, bà Daniella Levine Cava hôm 26-6 khẳng định cuộc tìm kiếm sẽ tiếp tục và vẫn còn hy vọng rằng sẽ có nhiều người sống sót được tìm thấy, thêm rằng các nhân viên cứu hộ đang sử dụng “mọi thứ có thể” để hỗ trợ việc tìm kiếm.

Bên cạnh đó, Hội Chữ thập đỏ Mỹ cũng đã cung cấp chỗ ở khẩn cấp tại một khu khách sạn cho những người dân phải di dời khỏi chung cư.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm