'Sai lầm lớn với Mỹ khi coi Trung Quốc là kẻ thù tưởng tượng'

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải cảnh báo sẽ là một sai lầm nghiêm trọng đối với Mỹ khi coi Trung Quốc là đối thủ chiến lược, khi Bắc Kinh thúc đẩy thiết lập lại quan hệ vốn căng thẳng với Washington.

“Mỹ sai lầm khi coi Trung Quốc là đối thủ chiến lược, kẻ thù tưởng tượng”

Theo báo South China Morning Post (SCMP), phát biểu tại một diễn đàn trực tuyến về quan hệ Mỹ-Trung hôm 28-1, Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải nói rằng hai bên cần quay trở lại đối thoại sau khi quan hệ Mỹ-Trung dưới thời cựu chính quyền Tổng thống Donald Trump bị đẩy xuống bờ vực đối đầu.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Thôi Thiên Khải. Ảnh: REUTERS

 “Chúng ta có thể có sự cạnh tranh nhưng chúng ta không nhất thiết phải là đối thủ của nhau. Coi Trung Quốc là một đối thủ chiến lược và là kẻ thù tưởng tượng sẽ là một đánh giá sai lầm to lớn về mặt chiến lược. Phát triển bất kỳ chính sách nào dựa trên cơ sở này sẽ chỉ dẫn tới sai lầm chiến lược nghiêm trọng” – ông Thôi nói.

Diễn đàn do Hiệp hội Nhân dân Trung Quốc vì Hòa bình và Giải trừ quân bị có trụ sở Bắc Kinh và Trung tâm Carter có trụ sở Atlanta (Mỹ) đồng tổ chức.

Ông Thôi có những phát ngôn này sau khi Ngoại trưởng Mỹ Antony Blinken nói rằng mối quan hệ của Mỹ với Trung Quốc được cho là mối quan hệ quan trọng nhất.

Chính quyền Tổng thống Joe Biden đã phát đi tín hiệu họ sẽ áp dụng cách tiếp cận đa phương với Trung Quốc.

Ông Thôi bác lời kêu gọi của Mỹ về việc Washington làm việc với các đồng minh và đối tác để giải quyết thách thức Trung Quốc, ví điều này như “bình mới rượu cũ”.

 “Điều này có thể gây ra sai lầm tương tự đã từng mắc phải trong quá khứ và tạo ra sự mất cân bằng mới, gây rối loạn hơn nữa trật tự khu vực” – ông Thôi nói.

Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ còn cảnh báo những đe dọa cho quan hệ Mỹ-Trung trong vấn đề Đài Loan, sau khi những người tham gia hội thảo tranh luận về sự ủng hộ của Mỹ, trong đó có bán vũ khí cho Đài Loan.

 “Không chỉ có Đài Loan, danh sách ngày một dài hơn. Các bạn có Tân Cương, Hong Kong, Tây Tạng, còn gì nữa? Tôi đã hỏi Bộ Ngoại giao Mỹ thời ông Trump rằng có phải các bạn sẽ đưa tất cả các tỉnh của Trung Quốc vào danh sách hay không, ý định thực sự của các bạn là gì? Người dân tại Trung Quốc có thể hiểu như thế nào về điều này? Tôi cho rằng kết luận duy nhất chính là ý định thực sự trong chính sách Mỹ là loại bỏ Trung Quốc. Nếu đúng như vậy thì thật sự rất nguy hiểm” – ông Thôi nhấn mạnh.

Những người tham dự khác tại diễn đàn, gồm cựu Đại sứ Trung Quốc tại Mỹ Chu Văn Trọng (Zhou Wenzhong), học giả nổi tiếng về Trung Quốc David Lampton thuộc ĐH Johns Hopkins (Mỹ), cựu Đại sứ Mỹ tại Trung Quốc Max Baucus và cựu Thứ trưởng Bộ Thương mại Trung Quốc Long Yongtu nhấn mạnh hai nước cần có thêm các cuộc đối thoại chiến lược ở tất cả các cấp.

Tín hiệu trái chiều về quan hệ Mỹ-Trung

Theo đài RT, tại diễn đàn, ông Thôi nhắc lại lập trường lâu nay của Bắc Kinh là tìm kiếm sự chung sống hòa bình và hợp tác với Mỹ. Bên cạnh đó, ông Thôi cảnh báo rằng Trung Quốc sẽ không nhượng bộ trước bất kỳ sức ép hoặc chịu thua trong những vấn đề liên quan tới chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của mình.

Cờ Mỹ (trái) và cờ Trung Quốc. Ảnh: Global Look Press / Dwi Anoraganingrum / Geisler-Fotopress

 “Trung Quốc sẽ không lùi bước. Chúng tôi hy vọng Mỹ sẽ tôn trọng lợi ích cối lõi của Trung Quốc và kiềm chế vượt qua lằn ranh đỏ” – ông Thôi nói.

Sự thay đổi giới lãnh đạo gần đây của Mỹ dấy lên hy vọng về mối quan hệ tốt hơn giữa hai nước, với việc hàng loạt quan chức cấp cao Trung Quốc yêu cầu Washington từ bỏ những chính sách của ông Trump càng sớm càng tốt.

Trước đó trong tuần này, Bộ Ngoại giao Trung Quốc yêu cầu chính quyền Tổng thống Joe Biden không lặp lại sai lầm của người tiền nhiềm.

 “Trong những năm qua, chính quyền Mỹ thời ông Trump đã mắc sai lầm chiến lược, coi Trung Quốc như một đối thủ cạnh tranh chiến lược, thậm chí là một mối đe dọa và do đó đã thông qua một loạt hành động sai lầm can thiệp vào vấn đề nội bộ của Trung Quốc và gây tổn hại lợi ích của Trung Quốc” – người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc Triệu Lập Kiên nói khi đó.

Vài ngày qua đã gửi đi những tín hiệu khá trái chiều về quan hệ Mỹ-Trung. Chẳng hạn như hôm 27-1, chính quyền ông Biden đã bỏ những hạn chế thời ông Trump và lần nữa cho phép hầu hết các khoản đầu tư của Mỹ vào những công ty do quân đội Trung Quốc sở hữu hoặc kiểm soát.

Bên cạnh đó, hai nước đang trải qua những căng thẳng mới xoay quanh vấn đề Đài Loan. Sau khi hàng loạt máy bay quân sự Trung Quốc áp sát Đài Loan, Mỹ tái khẳng định cam kết vững chắc đối với “khả năng tự vệ” của hòn đảo này.

Những ngày đầu tiên của chính quyền ông Biden cũng đánh dấu bằng việc một đội tàu sân bay Mỹ xuất hiện tại Biển Đông – nguồn căng thẳng dai dẳng khác giữa Washington và Bắc Kinh.

Trong khi Mỹ khẳng định việc tàu sân bay Mỹ tới Biển Đông là cần thiết để thúc đẩy “tự do trên biển” thì Trung Quốc lên án hành động này là “khoe cơ bắp”, sẽ chỉ gây hại cho sự ổn định và hòa bình khu vực.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm