Sai lầm lớn của Trung Quốc trong thương chiến với Mỹ

Tạp chí Forbes vừa đăng tải một bài báo được xuất bản gần đây trong số tháng 9 của Current History. Bài báo cho rằng sự phụ thuộc lẫn nhau về kinh tế ngày càng tăng giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đã mang lại cho Trung Quốc (TQ) nhận thức sai lầm về việc họ đã ngang hàng quyền lực với Mỹ; và điều đó làm cho giới chức TQ tin rằng Bắc Kinh có thể đạt được một thỏa thuận với phần thắng về mình trong một trận đấu với Washington.

Trung Quốc lầm tưởng rằng họ đã ngang bằng với Mỹ. Ảnh: GETTY

Đó là một sai lầm lớn. “Sự phụ thuộc lẫn nhau” giữa một nền kinh tế mới nổi, vẫn đang dựa vào xuất khẩu hàng hóa và nhập khẩu công nghệ để tăng trưởng và một quốc gia phát triển trưởng thành, TQ phải đi một chặng đường dài để có thể ngang hàng với Mỹ.

Một cuộc đụng độ giữa hai siêu cường này sẽ chỉ gây ra một số hậu quả đối với Mỹ nhưng sẽ có sức tàn phá đối với TQ vào thời điểm này.

Tuy nhiên, tiền đề của sự phụ thuộc vào nhau đã khiến TQ lầm tưởng rằng thực sự đã đạt được sự ngang hàng quyền lực với Mỹ.

Theo đó, giới lãnh đạo TQ vẫn tin tưởng rằng sự gián đoạn đơn phương của mối quan hệ đôi bên cùng có lợi này cũng đã gây thiệt hại nghiêm trọng cho nền kinh tế Mỹ, điều đó khiến cho chính sách đối với TQ của Washington sẽ không đi quá đà.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm