Saddam Hussein không liên hệ gì đến Al-Qaeda

Báo cáo xuất phát từ một công trình nghiên cứu do Học viện nghiên cứu thuộc Bộ Quốc phòng Mỹ tiến hành từ hơn 600.000 tài liệu chính thức thu thập từ Iraq và qua hàng ngàn giờ thẩm vấn các quan chức Iraq dưới quyền Saddam Hussein. Theo Hãng tin ABC (Mỹ), trước đó, báo cáo trên được Bộ chỉ huy liên quân Mỹ công khai trên trang web. Nhưng sau đó, Bộ Quốc phòng và Lầu Năm góc yêu cầu gỡ xuống và chỉ cung cấp cho người đọc qua thư điện tử khi có yêu cầu. Tuy nhiên, người phát ngôn Lầu Năm góc phản đối ý kiến cho rằng Mỹ muốn hạn chế thông tin nhưng không cho biết lý do không đưa báo cáo lên mạng.

Tổng thống Bush, Phó Tổng thống Dick Cheney và các quan chức cấp cao Mỹ trước giờ vẫn khẳng định ông Saddam Hussein có mối liên hệ với Al-Qaeda và sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt. Ấy là hai lý do chính Mỹ đưa ra để đưa quân vào Iraq. Tin Saddam Hussein sở hữu vũ khí hủy diệt hàng loạt cũng đã được kiểm chứng là sai sự thật.

Tuy khẳng định ông Saddam Hussein không dính líu tới mạng lưới khủng bố Al-Qaeda nhưng báo cáo cũng ghi: “Các tài liệu thu được từ Iraq chứng tỏ chính quyền của ông Saddam Hussein có mối liên hệ với các nhóm khủng bố vùng và toàn cầu; chính sách khủng bố trở thành một công cụ của nhà nước Iraq; chính quyền Saddam dùng chính sách khủng bố nhằm duy trì quyền lực cho mình”.

Báo cáo điều tra cũng khẳng định Iraq tài trợ khủng bố thông qua các hoạt động tuyển chọn, đào tạo khủng bố.

HỒNG CẨM (Theo USA Today, New York Times, AFP, CNN)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm