Sách trắng quốc phòng Nhật tố Trung Quốc

Trong khi dư luận quốc tế đang tập trung chú ý đến biển Đông thì đột ngột hải quân Trung Quốc (TQ) tập trận trên biển Hoa Đông.

Đài truyền hình RT (Nga) đưa tin trong cuộc tập trận bắn đạn thật hôm 1-8, hải quân TQ đã bắn hàng chục tên lửa và ngư lôi.

Ba hạm đội gồm hạm đội Đông Hải, hạm đội Bắc Hải và hạm đội Nam Hải tham gia tập trận. Tổng cộng có khoảng 300 tàu, hàng chục máy bay và các đơn vị phụ trách radar ven biển, thông tin và chiến tranh điện tử tham gia.

Ủy viên Quân ủy Trung ương, Tư lệnh hải quân Ngô Thắng Lợi chỉ đạo cuộc tập trận.

Các đơn vị tham gia được chia thành quân xanh và quân đỏ. Quân đỏ tấn công quân xanh và quân xanh sử dụng tên lửa và ngư lôi phản công.

Hải quân TQ tập trận bắn đạn thật trên biển Hoa Đông. Ảnh: THX

Nội dung tập trận bao gồm vừa tấn công vừa phòng thủ với nhiều kịch bản chiến đấu.

Như thường lệ, Bộ Quốc phòng TQ tuyên bố đây là cuộc tập trận thường lệ và không nhắm vào bên thứ ba nào.

Mục đích tập trận “nhằm hoàn thiện cường độ tấn công, độ chuẩn xác, tính ổn định và tốc độ của quân đội trong môi trường ảnh hưởng điện từ phức tạp”.

Tuyên bố biện bạch chiến tranh dựa trên công nghệ thông tin trên biển sẽ xảy ra đột ngột, tàn khốc và nhanh chóng, do đó quân đội TQ cần phải có bước chuyển nhanh chóng sang tình trạng chiến đấu, chuẩn bị nhanh chóng và hiệu quả tấn công cao.

Hãng tin AP nhận định TQ đánh giá tầm quan trọng của huấn luyện phối thuộc trong điều kiện thực tế, do đó quy tụ nhiều đơn vị tàu chiến, tàu ngầm, máy bay và cảnh sát biển.

AP đánh giá sự kiện này chứng minh TQ vẫn khăng khăng bám yêu sách chủ quyền và sẵn sàng sử dụng vũ lực khi cần thiết.

Trong khi đó ngày 2-8, nội các Nhật đã thông qua Sách trắng quốc phòng thường niên 2016 của Nhật. Sách trắng quốc phòng gồm các điểm chính như sau:

. CHDCND Triều Tiên: Bình Nhưỡng có thể đạt được khả năng thu nhỏ đầu đạn hạt nhân và sản xuất tên lửa bắn xa đến 10.000 km. Hoạt động quân sự của Triều Tiên đã làm gia tăng căng thẳng trên bán đảo Triều Tiên và trở thành mối đe dọa tiềm tàng nghiêm trọng đối với Nhật, khu vực và cộng đồng quốc tế.

. TQ: Hoạt động trên không và trên biển mang tính chất hung hăng và bành trướng nhanh chóng của TQ cùng với tình trạng thiếu minh bạch trong tăng cường quân sự của TQ đã gây bất ổn cân bằng quân sự trong khu vực. Một số hành động của TQ trong yêu sách hàng hải mâu thuẫn là hành động nguy hiểm có thể dẫn tới tình hình ngoài dự kiến.

. Biển Đông: Hành động bồi đắp và xây dựng của TQ ở biển Đông là khiêu khích. TQ đã thúc đẩy sử dụng các đảo tôn tạo nhằm mục đích quân sự, đồng thời vừa tiếp tục mở rộng sang Ấn Độ Dương. Bắc Kinh phải chấp nhận phán quyết mới đây của Tòa Trọng tài nhằm giải quyết tranh chấp hàng hải với Philippines.

. Biển Hoa Đông: TQ đã gia tăng hoạt động xung quanh các đảo do Nhật kiểm soát mà cả hai đang tranh chấp. Một tàu chiến TQ đã đi vào vùng biển Nhật ngay bên ngoài khu vực tranh chấp. Tình hình gia tăng hoạt động trên biển Hoa Đông đến mức Nhật đã phải đuổi các máy bay TQ hơn 570 lần hồi năm ngoái.

Tân Hoa xã đưa tin ngày 2-8, Đại sứ TQ tại Campuchia Bố Kiến Quốc đã khen ngợi quan điểm trung lập của Campuchia về tranh chấp ở biển Đông. Phát biểu tại lễ khánh thành con đường mới xây dựng tại tỉnh Kampong Speu do TQ đầu tư, Đại sứ Bố Kiến Quốc đánh giá quan điểm trung lập của Campuchia “đã góp phần quan trọng bảo vệ quan hệ hợp tác tốt đẹp giữa TQ và ASEAN”. Thủ tướng Hun Sen có mặt tham dự lễ khánh thành.

____________________________________

484  là số trang Sách trắng quốc phòng thường niên 2016 của Nhật, dày hơn 1/10 so với Sách trắng quốc phòng năm ngoái. Trong đó có 50 trang mô tả tình hình đào sâu quan hệ đồng minh Nhật-Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm