Sách lược mới của 'kỷ nguyên Kim Jong-un'

Viện Nghiên cứu Phương Đông thuộc Đại học Kyungnam cho biết: “Nhiều khả năng Triều Tiên đang chuẩn bị đưa ra một bộ chuẩn tắc và cấu trúc quyền lực mới để bước vào kỷ nguyên của nhà lãnh đạo Kim Jong-un”. “Kỷ nguyên” này dự kiến sẽ bắt đầu từ năm 2015, sau khi đã kết thúc thời hạn ba năm “thương tiếc” cố lãnh đạo Kim Jong-il.

Nhà lãnh đạo Triều Tiên dự kiến sẽ đưa ra các chính sách khẳng định sự khác biệt của ông so với người cha quá cố và người ông của mình, Kim Nhật Thành – nhà lãnh đạo đầu tiên của Triều Tiên. Hai vị lãnh đạo tiền nhiệm này cũng từng công bố các mô hình lãnh đạo “mang đậm màu sắc” của riêng mình.

 Chính quyền Bình Nhưỡng đang “dọn đường” để xây dựng “kỷ nguyên Kim Jong-un”

Chính quyền Bình Nhưỡng cũng dự kiến sẽ thông qua một loạt các điều luật mới để thay đổi nền kinh tế quốc gia. Nhiều khả năng ông Kim Jong-un sẽ đẩy mạnh mô hình thị trường nông sản tự cung tự cấp như một trong những mũi nhọn cải cách kinh tế của nước này.
Bản báo cáo của viện nghiên cứu phía Hàn Quốc đánh giá, Triều Tiên cần tiếp tục tận dụng các khu vực kinh tế phát triển và kinh tế đặc biệt để thu hút ngoại tệ và đầu tư nước ngoài để đẩy mạnh sản xuất. 
Bộ chính sách “kỷ nguyên mới” của ông Kim Jong-un cũng có thể bao gồm quá trình hàn gắn mối quan hệ của Triều Tiên với các nước láng giềng, mà đặc biệt là Trung Quốc, Nga và Hàn Quốc. Dự kiến ông Kim Jong-un sẽ viếng thăng Nga và Trung Quốc vào dịp kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên, tháng 10-2015.
Việc nối lại hợp tác kinh tế liên Triều, đồng thời “hồi sinh” quá trình đàm phán sáu bên phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên, cũng sẽ đóng vai trò quan trọng trong chính sách đối ngoại năm 2015 của Bình Nhưỡng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm