Sa thải hội đồng thành phố vì dính dáng mafia

Đây là lần đầu tiên toàn bộ cơ quan hành chính của thủ phủ một tỉnh ở Ý bị sa thải vì nghi ngờ liên hệ với mafia. 

Theo nhà chức trách Ý, động thái cương quyết này được tiến hành sau khi họ có bằng chứng cho thấy một số ông bà hội đồng liên hệ với tập đoàn tội phạm Ndrangheta. 

Theo Bộ trưởng Nội vụ Annamaria Cancellieri, thị trưởng Demetrio Arena và 30 thành viên hội đồng khác bị sa thải để “tránh bị mafia lây nhiễm”.

Trong một thời gian dài, tập đoàn tội phạm Ndrangheta đã bị nghi ngờ gây ảnh hưởng tới hội đồng thành phố. Nhà chức trách đã phải điều tra sau khi 1 thành viên hội đồng bị bắt năm 2011 vì cáo buộc liên quan tới xã hội đen, và họ đã có những bằng chứng đáng tin cậy về việc chính trị gia “nhúng chàm”.

Các chuyên gia đánh giá tập đoàn Ndrangheta đã thay thế tập đoàn Sicilian Cosa Nostra trong vị trí tổ chức tội phạm lớn nhất thế giới, với nguồn thu lớn nhất là ma túy, tiếp đến là tống tiền và rửa tiền. Còn Ủy ban chống mafia của Quốc hội Ý đã mô tả tổ chức Ndrangheta là “nguy hiểm và giàu có nhất thế giới”. 

Bộ trưởng Cancellieri tuyên bố sẽ phục hồi tính hợp pháp của giới chức cầm quyền Reggio Calabria. “Vì nếu không có tính hợp pháp thì không thể phát triển được”.

Trước đó, thành viên một số cơ quan hành chính ở các thành phố có quy mô nhỏ hơn Reggio Calabria cũng từng bị sa thải hàng loạt vì lý do tương tự.

Theo H.N. (TTO / BBC, NYT)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm