Rubio bỏ cuộc, Hillary và Trump thẳng tiến

Thứ Ba ngày 15-3 (giờ địa phương) được gọi là “siêu thứ Ba” thứ hai trong bầu cử tổng thống sơ bộ ở Mỹ sau “siêu thứ Ba” thứ nhất hôm 1-3. Trong “siêu thứ Ba” thứ hai có năm bang lớn tổ chức bầu cử gồm Bắc Carolina, Florida, Illinois, Missouri và Ohio.

Theo báo New York Times, về phía đảng Dân chủ, bà Hillary Clinton (bên trái ảnh) giành chiến thắng tuyệt đối ở năm bang với 326 phiếu đại biểu thu được. Đối thủ của bà là thượng nghị sĩ Bernie Sanders dù thua cuộc nhưng vẫn có thêm 220 phiếu đại biểu. Tính từ đầu mùa bầu cử sơ bộ đến nay, bà Hillary Clintin đã có 1.561 phiếu đại biểu, bỏ xa ông Bernie Sanders với 800 phiếu đại biểu.

Về phía đảng Cộng hòa, tỉ phú Donald Trump (bên phải ảnh) vượt trội với chiến thắng ở 4/5 bang gồm Florida, Illinois, Bắc Carolina và Missouri, qua đó có thêm 161 phiếu đại biểu. Thất bại duy nhất của ông Trump là tại bang Ohio khi người giành chiến thắng chính là Thống đốc bang John Kasich. Thượng nghị sĩ Marco Rubio của bang Florida đã bất ngờ tuyên bố rút lui. Theo NBC News, thất bại trước tỉ phú Donald Trump ngay trên chính bang nhà Florida là nguyên nhân khiến ông bỏ cuộc.

VOA ghi nhận chiến thắng tại bang Ohio đã giúp Thống đốc John Kasich trụ lại cuộc đua. Bản thân ông khá tự tin khi tuyên bố sẽ còn trở nên “cạnh tranh hơn nữa” bất chấp ông đang cách xa người dẫn đầu Donald Trump gần 500 phiếu đại biểu và còn hơn 1.000 phiếu đại biểu cần đạt được để đủ số đại biểu cần thiết theo quy định của đảng Cộng hòa. Thất bại tại bang Ohio không làm ông Donald Trump nhụt chí. Ông tuyên bố sẽ không dừng lại cho đến khi ông giành được chiến thắng.

Trong khi đó, Reuters đưa tin phát biểu tại cuộc họp báo ngày 16-3 sau kỳ họp Đại hội Đại biểu nhân dân toàn quốc Trung Quốc khóa 12 tại Bắc Kinh, Thủ tướng Lý Khắc Cường nhận định cuộc bầu cử tại Mỹ đang rất sinh động và thu hút được sự chú ý từ nhiều phía.

Ông nhấn mạnh: “Tôi tin rằng dù người giành được vòng nguyệt quế cuối cùng và trở thành tổng thống là ai đi nữa thì những xu hướng cơ bản trong quan hệ Trung-Mỹ vẫn sẽ không thay đổi”. Reuters nhận định dù Trung Quốc thường xuyên bị các ứng viên Mỹ chỉ trích nhưng Trung Quốc ít khi bình luận về chiến dịch tranh cử ở Mỹ và khẳng định đó là chuyện nội bộ của Mỹ.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm