Rợn tóc gáy những tội ác của phiến quân IS

Tờ DailyMail dẫn báo cáo của Liên hợp quốc (LHQ) hôm 2/10 cho hay, những hành động trên của nhóm cực đoan Nhà nước Hồi giáo có thể lên tới mức tội ác chiến tranh có hệ thống và cần phải được đưa ra xét xử.

IS , có mặt , cửa ngõ, Baghdad
Một cảnh hành hình của phiến quân IS.

Theo LHQ, các chiến binh IS đã vi phạm nhân quyền trong hàng loạt vụ chống người Cơ đốc giáo, Yazidis và người Hồi giáo Shi'ite trong cuộc xung đột mở rộng đã làm 1,8 triệu người Iraq phải rời bỏ nhà cửa.

Tuy nhiên, LHQ cũng cho biết, các cuộc không kích của Chính phủ Iraq nhằm vào nhóm quân Hồi giáo trên đã gây ra thương vong lớn cho dân thường, khi không kích nhắm vào các ngôi làng, một trường học và một bệnh viện.

Cao ủy LHQ về nhân quyền Zeid Ra'ad al Hussein nói: "Hàng loạt vụ vi phạm và lạm dụng mà IS cùng các nhóm có liên quan phạm phải, cũng như những hành động của họ có thể coi là tội ác chiến tranh hay tội ác chống lại loài người".

Báo cáo của LHQ nêu rõ, những tội ác của IS bao gồm: Tấn công trực tiếp vào các mục tiêu dân thường và cơ sở hạ tầng dân sự; Tử hình và giết hại thường dân; Bắt cóc, hãm hiếp cũng như phạm nhiều dạng của bạo lực thể chất và tình dục chống phụ nữ, trẻ em; Ép trẻ em làm lính; Phá hủy hoặc xâm phạm các công trình văn hóa hay tôn giáo, cướp phá của cải; Phủ nhận quyền tự do.

Chỉ tính riêng một vụ tàn sát của IS vào 12/6, khoảng 1.500 lính và nhân viên an ninh của một căn cứ ở tỉnh Salahuddin đã bị bắt và giết, báo cáo dày 29 trang của văn phòng nhân quyền LHQ và Phái bộ trợ giúp cho Iraq của LHQ (UNAMI) cho hay.

Tuy nhiên, tới giờ, các thi thể vẫn chưa được khai quật và số người thiệt mạng chính xác hiện chưa rõ. 

Theo báo cáo của LHQ, phụ nữ bị đối xử đặc biệt tàn bạo. IS đã tấn công và giết hại các nữ bác sĩ, luật sư trong số nhiều ngành nghề khác.

Hồi tháng 8, IS đem 450-500 phụ nữ và bé gái tới thành Tal Afar ở tỉnh Nineveh. Tại đây, 150 phụ nữ chưa kết hôn và bé gái - chủ yếu là người Yazidi và Cơ đốc giáo, bị đưa tới Syria để làm phần thưởng cho các chiến binh IS hoặc bị bán làm nô lệ tình dục.

Tuy nhiên, báo cáo cũng lên tiếng lo ngại sâu sắc về những vi phạm của chiến binh ngoại quốc lẫn quân Chính phủ Iraq, gồm cả các vụ không kích không phân biệt được mục tiêu quân sự và dân sự. 

Tính cho đến hết tháng 9 vừa qua, đã có ít nhất 9.347 dân thường thiệt mạng và 17.386 người khác bị thương.

Theo Hoài Linh (Vietnamnet)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm