Rơi máy bay ở Cuba, hơn 100 người thiệt mạng, 3 người sống sót

Hơn 100 người chết và ba người sống sót nhưng đang trong tình trạng nguy kịch khi một chiếc máy bay chở khách Boeing 737-201 mang số hiệu CU972 rơi ở Cuba vào 11 giờ sáng 18-5 (giờ địa phương), Reutersdẫn thông tin từ quan chức nhà nước Cuba. Có khoảng 104 hay 105 hành khách trên máy bay và phi hành đoàn chín người.

Chiếc máy bay bị nạn khi đang thực hiện chuyến bay nội địa từ thủ đô Havana đến tỉnh Holguin ở Đông Cuba, rơi không lâu xuống vùng nông thôn Boyeros sau khi cất cánh. TP Holguin vốn là TP nghỉ dưỡng với nhiều bãi biển hoang sơ, là nơi lui tới thường xuyên của khách du lịch.

Hơn 100 người chết và chỉ có ba người sống sót trong vụ tai nạn kinh hoàng này. Ảnh: REUTERS

Ông Carlos Alberto Martinez, Giám đốc BV Calixto Garcia ở Havana, cho biết có bốn nạn nhân nữ được đưa vào bệnh viện nhưng một người đã không qua khỏi.

 “Cô ấy sống sót nhưng bị phỏng và bầm dập nghiêm trọng” - một người thân một người sống sót nói về tình trạng người thân của mình.

“Chúng tôi nghe một tiếng nổ và rồi thấy một đám khói lớn bốc lên” - Reuters dẫn lời anh Gilberto Menendez, chủ một nhà hàng gần nơi máy bay rơi. Các mảnh vỡ chiếc Boeing 737-201 văng xa cả một khu vực rộng 20 km phía Nam Havana.

Lực lượng cứu hộ phải dùng nước dập lửa sau khi chiếc máy bay nổ tung rồi phát cháy. Ảnh: REUTERS

Lực lượng cứu hộ phải dùng nước dập lửa sau khi chiếc máy bay nổ tung rồi phát cháy. Ảnh: REUTERS

Nói trên truyền hình về vụ tai nạn, Chủ tịch Cuba Miguel Diaz-Canel cho biết chiếc máy bay phát nổ và cháy mù mịt ngay khi rơi xuống đất. Hiện ngọn lửa đã được dập tắt. Các thi thể đã được thu thập và đang được nhận dạng.

“Chúng tôi nghĩ tin tức tới đây sẽ còn xấu nữa khi số người chết quá cao” - theo Chủ tịch Diaz-Canel cho biết, nguyên nhân tai nạn chưa được xác định.

Chiếc Boeing 707-201 được sản xuất năm 1979 và được hãng hàng không Cubana của Cuba thuê từ một công ty nhỏ của Mexico có tên Damojh, Reuters dẫn thông tin từ chính phủ Maxico. Đây là một trong những chiếc máy bay cũ kỹ nhất trong mẫu Boeing 737-201 đang được khai thác. Hãng Cubana từ chối bình luận và Công ty Damojh nói chưa có thêm thông tin gì.

Các thi thể đã được thu thập và đang được nhận dạng. Ảnh: REUTERS

Các thi thể đã được thu thập và đang được nhận dạng. Ảnh: REUTERS

Cubana vài tháng gần đây gặp một số phàn nàn về dịch vụ, hủy chuyến, trễ chuyến quá lâu, theo truyền thông nhà nước Cuba. Đầu tháng này Cubana hủy các chuyến bay sẽ do 6 máy bay AN-158 của Nga thực hiện. Loại máy bay cũ kỹ này hầu hết đã không còn được các nước khai thác. Lý do Cubana đưa ra cho các hành động này là máy bay bị lỗi kỹ thuật. Ngày 17-5, Phó Chủ tịch thứ nhất Cuba Salvador Valdés Mesa đã có cuộc gặp với các lãnh đạo Cubana về các khiếu nại này.

Máy bay rơi không lâu sau khi cất cánh. Ảnh: REUTERS

Máy bay rơi không lâu sau khi cất cánh. Nguyên nhân chưa được xác định. Ảnh: REUTERS

Hầu hết các vụ điều tra nguyên nhân tai nạn máy bay đều phải mất hàng tháng. Viết trên Twitter, hãng Boeing cho biết “đã biết về thông tin ở Cuba và đang theo dõi chặt tình hình”. Trong khi đó Bộ Giao thông Mexico viết trên trang web của mình: “Trong quá trình cất cánh rõ ràng đã có dấu hiệu cho thấy chiếc máy bay gặp vấn đề và rồi chúi đầu rơi xuống đất”.

Người dân Cuba tập trung tại hiện trường tai nạn. Ảnh: REUTERS

Người dân Cuba tập trung tại hiện trường tai nạn. Ảnh: REUTERS

Tai nạn máy bay chết người gần nhất của Cuba xảy ra năm 2017. Một chiếc máy bay quân sự rơi làm toàn bộ tám người trên máy bay thiệt mạng. Năm 2010, một chiếc máy bay thương mại Aero Caribbean rơi ở miền Trung Cuba làm toàn bộ 68 người trên máy bay thiệt mạng.

Theo đánh giá mới nhất của Cơ quan An toàn hàng không Liên Hiệp Quốc (ICAO) về hàng không Cuba - thực hiện năm 2008 - an toàn hàng không Cuba vẫn được xếp trên mức trung bình toàn cầu.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm