Rộ tin đồn Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên bị thanh trừng

Theo tờ  Korea Joongang Daily (Hàn Quốc), danh sách các quan chức cấp cao dự lễ quốc tang Nguyên soái Ri Ul-sol vào 11-11 không có tên ông Choe. Ông Ri qua đời hôm 7-11 do bệnh ung thư phổi.

Điều đáng ngạc nhiên nhất là trong danh sách quan chức tham dự lễ tang công bố hôm 8-11 không có tên ông Choe, người từng được xem là cánh tay phải của nhà lãnh đạo Kim Jong Un. Điều này dấy lên đồn đoán rằng ông có thể đã bị phế truất hoặc bị thanh trừng khỏi Đảng Lao động Triều Tiên.

Rộ tin đồn Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên bị thanh trừng ảnh 1
Chân dung ông Choe Ryong-hae, Bí thư Đảng Lao động Triều Tiên (Nguồn:Korea Joongang Daily

Nhà nghiên cứu Cheong Seong-chang thuộc Viện Sejong (Hàn Quốc) cho biết ông Choe là con trai của một người lính từng chiến đấu cùng cố lãnh đạo Kim Il Sung trong cuộc kháng chiến chống Nhật. Theo ông Cheong Seong-chang, nếu ông Choe thực sự đã bị phế truất hay thanh trừng thì đây là một thay đổi lớn trong nội bộ chính quyền Triều Tiên.

Ông Choe không xuất hiện trong nhóm các quan chức hộ tống lãnh đạo Kim Jong-un khi ông Kim đến nhà tang lễ, nơi đặt linh cữu ông Ri tại thủ đô Bình Nhưỡng hôm 8-11.

Ông Choe từng là người được cử sang Bắc Kinh với tư cách đặc phái viên hồi tháng 9-2015 để tham dự lễ duyệt binh kỷ niệm kết thúc chiến tranh Thế giới thứ 2 của Trung Quốc.

Sự vắng mặt của ông Choe cho thấy ông có thể bị trừng phạt vì đã thất bại trong việc hàn gắn quan hệ với Bắc Kinh khi ông Lưu Vân Sơn, ủy viên Ban Thường vụ Bộ Chính trị Trung Quốc đến thăm Bình Nhưỡng vào ngày 10-10, nhân kỷ niệm 70 năm thành lập Đảng Lao động Triều Tiên.

“Danh sách quan chức cấp cao dự quốc tang là một tài liệu vô giá để theo dõi tình trạng hiện tại và những thay đổi trong nội bộ chính quyền Triều Tiên”, ông Cheong nói. “Có khả năng những người không có tên trong danh sách này đã bị sa thải hoặc bị thanh trừng”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm