Rộ tin Azerbaijan bao vây lính Nga tại Nagorno-Karabakh

Bộ Quốc phòng Nga hôm 16-12 bác tuyên bố của Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan nói rằng lực lượng Azerbaijan đã bao vây lực lượng gìn giữ hòa bình Nga và binh sĩ Armenia tại khu vực Nagorno-Karabakh, theo đài RT.

Trong tuyên bố phát đi hôm 16-12, Bộ Quốc phòng Nga nói rằng thông tin này “không phản ánh thực tế”.

Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga lái xe bọc thép chở quân gần Arutyunagomer thuộc khu vực Nagorno-Karabakh. Ảnh: REUTERS

“Thông tin về việc lực lượng gìn giữ hòa bình Nga bị các bên tại Nagorno-Karabakh bao vây là không đúng” – Bộ Quốc phòng Nga khẳng định.

Theo Bộ này, tất cả đơn vị gìn giữ hòa bình Nga tại Nagorno-Karabakh đang thực hiện nhiệm vụ của họ như thường lệ tại các trạm quan sát và giám sát việc tuân thủ lệnh ngừng bắn.

“Lệnh ngừng bắn được giám sát dọc theo toàn bộ đường tiếp xúc” – Bộ Quốc phòng Nga cho biết.

Bộ này cho biết thêm lực lượng gìn giữ hòa bình Nga đang hoạt động trong khu vực theo phạm vi thỏa thuận giữa chính phủ các nước Nga, Azerbaijan và Armenia.

Trước đó trong ngày 16-12, Thủ tướng Pashinyan nói với truyền thông Mỹ rằng lực lượng gìn giữ hòa bình Nga bị mắc kẹt trong một cuộc bao vây của lực lượng Azerbaijan. Ông Pashinyan nói thêm lực lượng Armenia đang gặp vấn đề về liên lạc mà theo ông là làm tình hình thêm phức tạp.

Xung đột giữa Armenia và Azerbaijan bất ngờ bùng phát dữ dội tại khu vực tranh chấp Nagorno–Karabakh hôm 27-9. Ngày 9-11, Tổng thống Nga Vladimir Putin, Tổng thống Azerbaijan Ilham Aliyev và Thủ tướng Armenia Nikol Pashinyan ký tuyên bố chung về một lệnh ngừng bắn hoàn toàn tại khu vực bắt đầu vào ngày 10-11, chấm dứt sáu tuần giao tranh.

Ông Putin cho biết các bên Azerbaijan và Armenia sẽ duy trì những vị trí mà họ đã kiểm soát và khoảng 2.000 lính gìn giữ hòa bình Nga sẽ được triển khai tới khu vực.

Tuần trước, các quan chức Armenia và Azerbaijan cáo buộc nhau vi phạm lệnh ngừng bắn. Lực lượng gìn giữ hòa bình Nga xác nhận có bùng phát giao tranh tại Nagorno-Karabakh hôm 11-12 và lực lượng này đã nhanh chóng được triển khai tới khu vực để khôi phục lệnh ngừng bắn.

Tuy vậy, theo hãng tin AP, chính quyền tại Nagorno-Karabakh hôm 16-12 cáo buộc Azerbaijan bắt hàng chục quân nhân Armenia, vi phạm thỏa thuận đình chiến.

Ông Arayik Harutyunyan, người đứng đầu Cộng hòa tự xưng Nagorno-Karabakh cho biết hàng chục thành viên của lực lượng phòng vệ Nagorno-Karabakh bị bắt.

Ông Artak Beglaryan, quan chức phụ trách nhân quyền của Nagorno-Karabakh cho hay khoảng 60 binh sĩ người Armenia bị bắt, đồng thời lên án hành động của Azerbaijan là “hoàn toàn không thể chấp nhận được”.

Sau đó, lực lượng Nagorno-Karabakh cho biết 73 binh sĩ của họ đã mất tích. Chính quyền Nagorno-Karabakh không tiết lộ sự việc xảy ra khi nào.

Hiện chưa có bình luận từ phía Azerbaijan.

Hồi đầu tuần, Armenia và Azerbaijan cho biết họ đã bắt đầu trao trả tù binh bị bắt trong cuộc xung đột cuối tháng 9, vốn cướp đi sinh mạng của 5.000 người, kể cả dân thường.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm