Rò rỉ hồ sơ chấn động về các nghi án 'rửa tiền'

Bộ hồ sơ "Tài liệu Panama" được lấy từ một nguồn tin giấu tên của tờ báo Đức Süddeutsche Zeitung và được chia sẻ bởi Hiệp hội Quốc tế các nhà báo điều tra, Guardian và BBC.

Mặc dù không có gì trái pháp luật về việc sử dụng các công ty nước ngoài nhưng các hồ sơ đã chỉ ra lỗ hổng của những thiên đường trốn thuế, tạo điều kiện để các hoạt động "rửa tiền" nảy sinh.

Bộ hồ sơ "Tài liệu Panama" phanh phui cách thức mà hàng loạt chính trị gia và tổ chức trên thế giới giấu tiền bất hợp pháp.

Sau đây là một số thông tin chính mà bộ "Tài liệu Panama" tiết lộ:

- 12 nhà lãnh đạo quốc gia là một trong 143 chính trị gia, gia đình và những đối tác thân thuộc với họ từ khắp nơi trên thế giới đã sử dụng các biện pháp trốn thuế ở nước ngoài.

- Gần 2 tỉ đôla tổng giá trị các công ty này có liên hệ đến bạn bè thân tín của Tổng thống Nga Vladimir Putin. Người bạn tốt nhất của tổng thống Nga, một nghệ sĩ cello, Sergei Roldugin là trung tâm của khối tiền này. Theo đó, tiền từ ngân hàng nhà nước Nga đang được giấu tại các tài khoản nước ngoài. Một lượng tiền được đầu tư vào một khu nghỉ mát trượt tuyết, nơi con gái Putin là cô Katerina đã kết hôn vào năm 2013.

Ông Putin (giữa) bị cáo buộc có liên quan đến gần 2 tỉ USD tài sản trốn thuế tại nước ngoài. Ảnh: AP

- Một số lãnh đạo quốc gia có tài sản ở hải ngoại là ông Nawaz Sharif, Thủ tướng Pakistan; ông Ayad Allawi, nguyên Thủ tướng lâm thời và Phó Tổng thống Iraq; Petro Poroshenko, Tổng thống Ukraine; Alaa Mubarak, con trai cựu Tổng thống Ai Cập và Thủ tướng Iceland Sigmundur David Gunnlaugsson.

- Sáu thành viên của Thượng viện, ba cựu nghị sĩ đảng Bảo thủ và hàng chục nhà tài trợ cho các đảng chính trị ở Anh đang có tài sản ở nước ngoài.

- Các gia đình của ít nhất tám cựu ủy viên và ủy viên đương nhiệm của Bộ Chính trị Trung Quốc cũng có tài sản tại nước ngoài.

- 23 nhân vật trong danh sách cấm vận vì hỗ trợ Triều Tiên, Zimbabwe, Nga, Iran và Syria cũng từng là khách hàng của Mossack Fonseca.

Một bản ghi nhớ bị rò rỉ từ một đối tác của Mossack Fonseca cho biết: "95% công việc của chúng tôi bao gồm cả việc bán xe để tránh thuế". Công ty luật này phủ nhận hoạt động của mình là sai trái.

Vụ rò rỉ tài liệu đến từ các hồ sơ của công ty được thành lập vào năm 1977 này. Các hồ sơ gần đây nhất tính từ tháng 12-2015. 370 PV đến từ 100 cơ quan truyền thông đã dành một năm để phân tích và xác minh các tài liệu này.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm