Rộ phong trào đòi xóa Facebook

Trước chiến dịch kêu gọi xóa mạng xã hội khổng lồ này, nhiều kênh truyền thông đã đưa ra hướng dẫn cách xóa vĩnh viễn tài khoản Facebook. Nổi bật trong đó có Brian Acton, người đồng sáng lập WhatsApp - ứng dụng đã được Facebook mua lại với giá 19 tỷ USD vào năm 2014.

Brian đã đăng tải lời kêu gọi trên Twitter: "Đã đến lúc. #deletefacebook”.

Vụ việc này cũng đã làm các nhà đầu tư lo ngại, khiến giá cổ phiếu của Facebook giảm hơn 9% trong hai ngày qua - tương đương với mức thiệt hại gần 50 tỷ USD.

Phong trào đòi xóa Facebook diễn ra rầm rộ trước thông tin công ty Cambridge Analytica thu thập và sử dụng trái phép thông tin hàng triệu người dùng Facebook. Ảnh: THE GUARDIAN

Trong khi đó tại Mỹ, ủy ban FTC sẽ tiến hành điều tra liệu trang mạng xã hội này có vi phạm thỏa thuận năm 2011 về bảo mật dữ liệu không. Cuộc điều tra diễn ra sau tin tức công ty Global Science Research đã thu thập thông tin cá nhân của 50 triệu người dùng Facebook và cung cấp cho công ty Cambridge Analytica.

Tại Anh, các nghị sĩ đã triệu tập giám đốc điều hành của Facebook, Mark Zuckerberg đến để đưa bằng chứng về vụ việc.

Ông Damian Collins, người đứng đầu Ủy ban Truyền thông của Quốc hội Anh đã cáo buộc Facebook đánh lừa ủy ban về cách các bên thứ ba thu thập và lưu giữ dữ liệu người dùng từ Facebook và liệu những thông tin này được lấy đi có sự đồng ý của người dùng hay không.

"Giờ đã đến lúc chúng ta cần nghe câu trả lời lãnh đạo cấp cao của Facebook, người có đủ thẩm quyền để trình bày chính xác về vấn đề này”.

Cả Mark Zuckerberg và giám đốc điều hành Sheryl Sandberg đều chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vụ việc, khiến dư luận càng chỉ trích về cách lãnh đạo của họ. Cả hai cũng không có mặt tại cuộc họp với toàn thể nhân viên tại Menlo Park, California. Theo The Guardian, người dẫn dắt cuộc họp là Paul Grewal - phó tổng tham mưu của công ty.

Cả Mark Zuckerberg và giám đốc điều hành Sheryl Sandberg đều chưa đưa ra bất kỳ tuyên bố nào về vụ việc. Ảnh: AP

Tuy nhiên, theo tờ Huffington Post, Mark Zuckerberg lại có thời gian để nhấn “like” bức ảnh do CEO Spotify Daniel Ek đăng tải và dòng cập nhật trạng thái của nhà đầu tư Don Graham.

"Mark, Sheryl và nhóm nhân viên của họ đang làm việc cật lực để đưa ra sự thật và có hành động thích hợp trong tương lai vì họ hiểu được mức độ nghiêm trọng của vấn đề này", một phát ngôn viên của Facebook cho biết. "Toàn bộ công ty rất phẫn nộ vì chúng tôi đã bị lừa dối. Chúng tôi cam kết sẽ thực hiện mạnh mẽ các chính sách của mình để bảo vệ thông tin người dùng và sẽ thực hiện bất cứ biện pháp nào cần thiết để khiến rằng điều này xảy ra".

Đừng bỏ lỡ

Đọc thêm