Rình rập nhập cư lậu qua đường hầm biển Manche

Hãng tin AFP dẫn nguồn tin từ cảnh sát Pháp cho biết có đến 1.700 lượt xâm nhập ở xung quanh và bên trong đường hầm dưới biển Manche. Số liệu này cao hơn những ngày trước cho dù giữa tuần rồi Bộ Nội vụ Pháp đã tăng cường thêm 120 cảnh sát đến đường hầm.

Trong đêm 2-8, một cảnh sát Pháp đã bị ném đá bị thương trong khi giải tán khoảng 20 người nhập cư tụ tập ở Calais gần đầu đường hầm qua biển Manche. Theo kênh truyền hình Europe 1, hàng chục người nhập cư đã biểu tình ngồi ở lối làn xe tải vào đường hầm (ảnh). Cảnh sát đã phải dùng lựu đạn cay giải tán.

Hôm 2-8, Pháp và Anh đã tìm được tiếng nói chung để đối phó với nạn nhập cư lậu qua đường hầm dưới biển Manche. Bộ trưởng Nội vụ Pháp Bernard Cazeneuve và người đồng cấp Anh Theresa Mayđã công bố tuyên bố chung bày tỏ quyết tâm chấm dứt nạn nhập cư lậu đồng thời kêu gọi các nước châu Âu phối hợp.

Pháp và Anh đổ lỗi cho nhau về tình hình người nhập cư lậu từ Pháp muốn sang Anh. Phía Pháp cho rằng không có lý gì Pháp phải gánh lấy gánh nặng người nhập cư sang Anh. Trong khi đó, phía Anh yêu cầu Pháp bồi thường vì dân nhập cư lậu phong tỏa đường hầm gây cản trở giao thông.

Để đối phó với nạn nhập cư lậu, chính phủ Anh đã dự kiến sẽ trừng phạt thật nặng chủ nhà cho người nhập cư lậu thuê nhà. Người vi phạm sẽ bị phạt tù đến năm năm. Điều luật sửa đổi này sẽ được đưa vào dự luật nhập cư mới trình Quốc hội vào mùa thu.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm