Reuters: Washington điều tra dính líu của người Mỹ vào vụ giết Tổng thống Haiti

Thông tin về cuộc điều tra của các cơ quan Mỹ được tiết lộ vào hôm 9-6, một ngày sau khi hai người đàn ông Mỹ gốc Haiti bị bắt giữ với cáo buộc tham gia vụ việc vốn gây chấn động quốc gia này.

Cảnh sát Haiti xác định danh tính hai người nói trên là James Solages, 35 tuổi, và Joseph Vincent, 55 tuổi, nói rằng họ là một phần của đơn vị biệt kích có vũ trang mà các nguồn tin trong quân đội Colombia cho biết đã vào Haiti từ Cộng hòa Dominica láng giềng.

Hai nguồn thực thi pháp luật giấu tên nói rằng các cơ quan đang xem xét mối liên hệ của Mỹ với vụ ám sát Tổng thống Moise, nhưng từ chối bình luận cụ thể về hai nghi phạm.

Một nguồn tin thứ ba xác nhận rằng các cơ quan tình báo Mỹ cũng đang xem xét vấn đề.

Một số nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Haiti Jovenel Moise bị bắt giữ. Ảnh: REUTERS

Nhà Trắng cho biết họ sẽ cử các quan chức thực thi pháp luật liên bang cấp cao tới Haiti càng sớm càng tốt để hỗ trợ cuộc điều tra.

Các nhà chức trách Haiti không tiết lộ nhiều về lý do Solages và Vincent, hai người Mỹ gốc Haiti đến từ bang Florida, có động cơ tham gia cùng lính đánh thuê Colombia trong vụ ám sát Tổng thống Haiti.

Solages tự mô tả mình trên mạng là một “nhân viên ngoại giao được chứng nhận” và từng là “chỉ huy trưởng vệ sĩ” cho đại sứ quán Canada ở Haiti. Những tuyên bố đó được đưa ra trên website của một tổ chức từ thiện mà người này điều hành, vốn đã được chỉnh sửa rồi gỡ bỏ hôm 8-7. Reuters đã xem một phiên bản lưu trữ vẫn có thể truy cập được.

Tờ Miami Herald dẫn lời một quan chức chính phủ giấu tên cho biết cách đây một thập niên, khi Solages ngoài 20 tuổi, người này đã có thời gian ngắn làm việc cho một công ty cung cấp dịch vụ an ninh cho đại sứ quán Canada ở Haiti.

“Chúng tôi biết các cáo buộc liên quan đến một cá nhân đã được một công ty an ninh do Bộ Hợp tác Quốc tế Canada thuê trong thời gian ngắn vào năm 2010” - tờ báo dẫn lời quan chức này cho biết.

Hồ sơ công khai cho thấy Solages, một công dân Mỹ nhập tịch, sống ở TP Tamarac, thuộc bang Florida, gần TP Fort Lauderdale, và không có tiền án.

Hồ sơ Florida cho thấy Solages có giấy phép hành nghề nhân viên an ninh và vũ khí.

Solages cũng điều hành một doanh nghiệp có tên FWA SA A JACMEL AVAN INC, đã tự mô tả trên website của mình như một tổ chức từ thiện tập trung vào việc chấm dứt nạn đói ở trẻ em và cải thiện giáo dục ở Haiti.

Trong khi đó, tính đến ngày 9-7, có rất ít thông tin về được tiết lộ về Vincent, người Mỹ gốc Haiti còn lại bị tình nghi dính líu vào vụ ám sát ông Moise.

Trước đó, vào sớm ngày 7-7, một nhóm biệt kích đã đột nhập tư dinh và bắn chết ông Moise với 12 phát đạn. Đệ nhất phu nhân Haiti Martine Moise cũng trúng đạn, đang trong tình trạng nguy kịch và đã được đưa sang bang Florida (Mỹ) để cứu chữa.

Trong quá trình truy bắt nhóm biệt kích, ba nghi phạm đã bị bắn chết sau một cuộc đấu súng với cảnh sát.

Hôm 8-7, cảnh sát Haiti cho biết nhóm biệt kích ám sát Tổng thống Moise gồm 26 đối tượng có quốc tịch Colombia và hai công dân Mỹ gốc Haiti.

Hôm 9-7, Cơ quan đại diện Đài Loan tại Haiti đã cho phép cảnh sát nước sở tại tiến vào cơ quan này để bắt giữ 11 nghi phạm trong vụ ám sát Tổng thống Moise. Cơ quan đại diện Đài Loan không công bố quốc tịch 11 đối tượng bị bắt bên trong cơ quan này, theo tờ South China Morning Post.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm