Reuters: Nhóm nổi dậy Myanmar nói đã bắn hạ trực thăng quân sự

Hãng tin Reuters đưa tin Quân đội Độc lập Kachin (KIA), một trong những nhóm nổi dậy mạnh nhất tại Myanmar, ngày 3-5 cho biết đã bắn hạ một chiếc trực thăng quân sự khi bắn đáp trả các cuộc không kích của quân đội.

Theo ông Naw Bu - người đứng đầu bộ phận thông tin của KIA, chiếc trực thăng đã bị bắn rơi vào khoảng 10 giờ 20 tại một ngôi làng gần thị trấn Moemauk, tỉnh Kachin.

Nhóm nổi dậy Myanmar bắn hạ trực thăng quân sự. Ảnh: MIZZIMADAILY

"Hội đồng quân sự đã phát động các cuộc không kích ở khu vực đó từ khoảng tám hoặc chín giờ sáng nay, sử dụng các máy bay chiến đấu và còn dùng một trực thăng nã đạn, vì vậy chúng tôi đã bắn trả" – ông Naw Bu hôm 3-5 trao đổi với Reuters qua điện thoại cho biết. 

Tuy nhiên, ông Naw Bu từ chối cho biết các vũ khí đã được sử dụng.

Các trang tin MizzimaDailyKachinwaves cũng đưa tin về trực thăng bị bắn rơi, đồng thời công bố hình ảnh cho thấy một cột khói bốc lên từ mặt đất.

Trao đổi với Reuters qua điện thoại, một người dân trong khu vực cho biết bốn người đã tử vong trong bệnh viện sau khi đạn pháo bắn trúng một tu viện trong làng.

Reuters chưa thể xác minh độc lập các thông tin trên. Người phát ngôn của quân đội Myanmar chưa đưa ra bình luận.

Myanmar đã rơi vào tình trạng hỗn loạn kể từ sau cuộc chính biến hồi tháng 2, khi các cuộc biểu tình diễn ra hầu như hàng ngày trên khắp quốc gia này nhằm phản đối chính quyền quân sự.

Liên Hợp Quốc ước tính hàng chục nghìn dân thường đã phải rời bỏ nhà cửa do cuộc giao tranh giữa quân đội và nhóm nổi dậy của các dân tộc thiểu số ở các khu vực biên giới phía bắc và phía đông Myanmar.

Trước đó, hàng nghìn người Myanmar hôm 2-5 tiếp tục biểu tình phản đối chính quyền quân sự, đánh dấu phong trào biểu tình bước sang tháng thứ tư từ khi chính biến nổ ra hôm 1-2. 

Cùng ngày, các lực lượng an ninh Myanmar đã nổ súng để giải tán người biểu tình, khiến ít nhất tám người thiệt mạng.

Theo tổ chức phi lợi nhuận Hiệp hội Hỗ trợ tù nhân chính trị, lực lượng an ninh Myanmar đã giết chết ít nhất 765 người biểu tình kể từ cuộc chính biến. 

Trước đó, sau cuộc hội đàm ngày 24-4 tại thủ đô Jakarta (Indonesia), lãnh đạo các nước thuộc Hiệp hội Các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) đã thống nhất một tuyên bố chung gồm năm điểm liên quan việc giải quyết khủng hoảng tại Myanmar.

Năm điểm thống nhất của ASEAN về Myanmar là: chấm dứt bạo lực, đối thoại mang tính xây dựng giữa “tất cả các bên liên quan”, gửi viện trợ cho Myanmar, bổ nhiệm đặc phái viên ASEAN để tạo điều kiện cho các cuộc đàm phán, và cho phép đặc phái viên được phép đến Myanmar.

Người đứng đầu chính quyền quân sự Myanmar - Thống tướng Min Aung Hlaing đã tham gia hội nghị thượng đỉnh ASEAN này và được cho là đã đồng ý với những điểm nói trên.

Bom nổ liên tiếp ở Myanmar
Bom nổ liên tiếp ở Myanmar
(PLO)- Nhiều vụ nổ liên tiếp xảy ra tại các khu vực xung quanh TP Yangon, Myanmar giữa lúc làn sóng biểu tình phản đối chính biến tại nước này vẫn chưa có dấu hiệu hạ nhiệt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm