Reuters: Mỹ khó đạt mục tiêu tiêm ngừa COVID-19 trong năm 2020

Trong hơn một tuần qua, các cơ sở y tế ở Mỹ chỉ có thể sử dụng gần 35% số liều vaccine đã nhận, khiến mục tiêu của Nhà Trắng về việc tiêm 20 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong năm 2020 khó hoàn thành, hãng tin Reuters cho hay.

Tính đến sáng 23-12, tức là chín ngày kể từ khi vaccine ngừa COVID-19 bắt đầu được sử dụng ở Mỹ, các cơ sở y tế nước này chỉ mới sử dụng khoảng 1 triệu liều vaccine. Trong khi đó, tính tới ngày 20-12, các cơ sở y tế này đã nhận được gần 2,9 triệu liều vaccine.

Hơn 9,5 triệu liều vaccine khác, bao gồm vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược Pfizer (Mỹ) và công ty công nghệ sinh học BioNTech (Đức) hợp tác sản xuất và sản phẩm của công ty dược Moderna (Mỹ), đang tiếp tục được chuyển đến các bang trên khắp nước Mỹ trong tuần này. 

Một lọ vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech. Ảnh: REUTERS

Một số bệnh viện cho rằng sự chậm trễ này là do họ phải cần thời gian xử lý vaccine vốn đang được bảo quản ở nhiệt độ cực thấp, tìm thêm nhân viên hỗ trợ tiêm chủng và đảm bảo giãn cách xã hội ngay trong cơ sở tiêm chủng. Một số bệnh viện chia sẻ với Reuters rằng họ chỉ tiêm được khoảng 100 liều vaccine mỗi ngày.

Tiến sĩ Saul Weingart thuộc Trung tâm y tế Tufts, TP Boston, bang Massachusetts (Mỹ) cho biết để thời gian thực hiện mỗi mũi tiêm vaccine ngừa COVID-19 của Pfizer-BioNTech thường kéo dài 10 phút, tức là gấp đôi hoặc gấp ba thời gian tiêm ngừa cảm cúm thông thường.

Nguyên nhân được nêu ra là các yêu cầu về bảo quản và rã đông vaccine, giãn cách xã hội và theo dõi phản ứng hoặc tình trạng dị ứng của người được tiêm chủng.

Điều này khiến Mỹ khó hoàn thành mục tiêu mà Tổng thống Donald Trump đề ra về việc tiêm chủng 20 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 trong năm nay.

Nếu muốn thực hiện được mục tiêu này của ông Trump thì mỗi ngày, các cơ sở y tế Mỹ phải tiêm hơn 2 triệu liều vaccine ngừa COVID-19 và duy trì liên tục trong chín ngày còn lại của năm 2020.

Tuy nhiên, Tướng Gustave Perna, người phụ trách chiến dịch vaccine "Warp Speed" (tạm dịch là "Chiến dịch Thần tốc") của Tổng thống Trump, vẫn tin tưởng rằng tốc độ tiêm chủng sẽ tăng lên theo thời gian và bắt kịp mục tiêu đã được đề ra.

Tập đoàn y tế Johnson & Johnson (Mỹ) tự tin rằng một khi được cấp phép, ứng viên vaccine ngừa COVID-19 của hãng này sẽ giúp đẩy nhanh tốc độ tiêm chủng ở Mỹ.

Lợi thế của loại vaccine này là không đòi hỏi phải làm lạnh sâu như vaccine của Pfizer-BioNTech hay Moderna và người dân chỉ cần tiêm một liều duy nhất, thay vì hai liều như các loại vaccine ngừa COVID-19 khác.

Johnson & Johnson kỳ vọng sẽ được cấp phép sử dụng vaccine trong tháng 2-2021. Cùng thời gian này, vaccine ngừa COVID-19 do hãng dược AstraZeneca và Đại học Oxford (Anh) phát triển cũng có thể được cấp phép tại Mỹ.

Tính tới tối 23-12, Mỹ đã phát hiện khoảng gần 18,9 triệu ca nhiễm COVID-19, hơn 333.000 trường hợp đã tử vong, theo chuyên trang thống kê Worldometers

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm