Rạn nứt giữa ông Trump và đồng minh tại Thượng viện Mỹ

Lần cuối cùng hai người trao đổi là một cuộc điện thoại to tiếng qua lại, không ai nhịn ai.

Các nguồn tin giấu tên trong Nhà Trắng tiết lộ với tờ The New York Times cuộc gọi trên xảy ra vào ngày 9-8 khi ông Trump bày tỏ sự tức giận về vai trò của Thượng viện Mỹ trong cuộc điều tra Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016, vụ ông Trump bị “trói tay” đối với các lệnh trừng phạt Nga. Đầu tháng này, hãng tin CNN cũng ghi nhận được thông tin ông Trump đã to tiếng với thượng nghị sĩ McConnell về thất bại của Thượng viện không thể lật được đạo luật Obamacare. Không lâu sau vụ cãi vã ngày 9-8, ông Trump đã lên Twitter đăng đàn công kích ông McConnell là làm việc “thiếu hiệu quả”.

Theo tờ The New York Times, mối quan hệ giữa ông Trump với người “đồng minh” quyền lực tại Thượng viện Mỹ đang thấp hơn bao giờ hết. Sau khi ông Trump liên tiếp từ chối lên án chủ nghĩa da trắng thượng đẳng và phát xít mới trong vụ bạo loạn ở Virginia đầu tháng 8, ông McConnel ngày càng không không hài lòng với cách cư xử của tổng thống Mỹ trong các vấn đề chính trị, hãng tin CNN tiết lộ.

Đại diện Nhà Trắng đã phủ nhận các thông tin về sự rạn nứt quan hệ giữa ông Trump và nghị sĩ McConnell. Người này cũng biện hộ việc hai chính trị gia không nói chuyện với nhau vì Quốc hội Mỹ đang trong kỳ nghỉ thường niên.

Sự rạn nứt ngày càng nghiêm trọng giữa lúc các nhà lập pháp đảng Cộng hòa và chính phủ ông Trump đang cần sự hợp tác để cải cách thuế, các chương trình trợ cấp chính phủ và nhiều bài toán kinh tế trong nước. Ông McConnell là một đồng minh rất quan trọng của Tổng thống Trump tại Thượng viện. Dày dạn kinh nghiệm trên chính trường Mỹ, ông đã từng dùng đến cả “phương án hạt nhân”, tận dụng lợi thế đa số của các nghị sĩ đảng Cộng hòa để hủy bỏ quy luật đồng thuận lưỡng đảng tại Thượng viện Mỹ, giúp ông Trump bổ nhiệm thành công thẩm phán Tòa án Tối cao Niel Gorsuch.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm