Radar Đài Loan có thể phát hiện mọi tên lửa Trung Quốc

Rõ ràng, nếu so với tầm hoạt động 5.600 km của hệ thống radar tầm xa mà Mỹ đang sở hữu, thì hệ thống PAVE PAWS của Đài Loan còn thua xa. Nhưng theo Tạp chí Kanwa Defense Review của Canada, với khả năng nhận diện các mục tiêu từ khoảng cách lên đến 2.500-3.000km, AN/FPS-115 cũng đủ sức giúp quân đội Đài Loan theo dõi tất cả các tên lửa phóng qua eo biển. 

 Hệ thống radar cảnh giới tầm xa AN/FPS-115 PAVE PAWS của Đài Loan. Ảnh: Want China Times

Với phạm vi hoạt động trên, hệ thống PAVE PAWS của Đài Loan có thể phát hiện các tên lửa phóng từ tỉnh Cát Lâm ở phía đông bắc và cả tỉnh Vân Nam ở phía tây nam. Thậm chí, hệ thống radar mà Đài Loan đang sở hữu còn có thể quan sát các vụ thử nghiệm tên lửa của Triều Tiên.
Duy nhất, chỉ có lữ đoàn 812 của Trung Quốc đóng quân tại tỉnh Thanh Hải (tây bắc Trung Quốc) là không nằm trong tầm phủ sóng của radar tầm xa này. 
Năm ngoái, Đài Loan đã quyết định chi hơn 1,3 tỷ USD để mua hệ thống radar AN/FPS-115 PAVE PAWS của Mỹ và bỏ ra thêm 23 triệu USD để duy trì hoạt động hệ thống đắt đỏ trên. 
Tuy nhiên, Tạp chí Kanwa Defense Review cũng nhận định: hệ thống PAVE PAWS hiện tại chưa thể bảo đảm an toàn 100% cho Đài Loan. 
Với việc trình làng hàng loạt các loại tên lửa hành trình CJ-10; các dòng tên lửa đạn đạo DF-15, DF-21; tên lửa chống bức xạ Kh31P cùng nhiều tên lửa hành trình dẫn đường bằng vô tuyến Kh-59T, tên lửa Trung Quốc dẫu có bị phát hiện vẫn thừa khả năng tiêu diệt các trạm radar của Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm