Quỹ dân số LHQ: Giảm nghèo nhờ đầu tư cho phụ nữ

Theo báo cáo mới nhất của Viện Nghiên cứu Guttmacher ở Mỹ và Quỹ Dân số Liên Hiệp Quốc (UNFPA), nếu thế giới tăng gấp đôi đầu tư vào kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc thai sản (tổng số tiền đầu tư cần thiết là 24,6 tỉ USD) thì tỉ lệ bà mẹ tử vong ở các nước đang phát triển có thể giảm 70% và tỉ lệ trẻ sơ sinh tử vong có thể giảm gần một nửa.

Theo báo cáo Chi phí và lợi ích của việc đầu tư vào kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh-Những giá trị thặng dư, đầu tư đồng thời vào cả hai dịch vụ kế hoạch hóa gia đình và chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh có thể giảm được 1,5 tỉ USD so với chỉ đầu tư vào các dịch vụ chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh.

Quỹ dân số LHQ: Giảm nghèo nhờ đầu tư cho phụ nữ ảnh 1

Đầu tư vào kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe bà mẹ sẽ góp phần xóa đói giảm nghèo. Trong ảnh: Một bé gái chiên cá trong nghĩa trang ở Manila (Philippines).

Các số liệu gần đây cho thấy có hơn nửa triệu ca bà mẹ và 3,5 triệu ca sơ sinh tử vong ở các nước đang phát triển. Nếu đáp ứng nhu cầu kế hoạch hóa gia đình và các dịch vụ chăm sóc bà mẹ và trẻ sơ sinh:

- Gần 400.000 ca bà mẹ và 1,6 triệu ca trẻ sơ sinh tử vong có thể phòng ngừa được.

- Số ca có thai ngoài ý muốn có thể giảm tới hai phần ba.

- Nạo phá thai không an toàn và gây ra tai biến có thể giảm tới 75%.

- Một số lợi ích khác như giảm nghèo và tăng phát triển kinh tế cho các nước đang phát triển.

Báo cáo nêu trên cũng chỉ ra rằng 215 triệu phụ nữ muốn tránh thai nhưng lại không sử dụng các biện pháp tránh thai hiệu quả và chỉ một nửa trong 123 triệu phụ nữ sinh con hằng năm được chăm sóc trước và sau khi sinh.

Ngoài ra, hàng triệu phụ nữ gặp phải biến chứng sau khi sinh mà không được điều trị, sau đó tử vong hoặc bị ảnh hưởng bởi các biến chứng nặng nề không thể hồi phục.

Bà Thoraya Ahmed Obaid, Giám đốc điều hành UNFPA, cho biết: “Vấn đề then chốt của các quốc gia và các khu vực thiệt thòi nhất trên thế giới là phải giải quyết được tỉ lệ cao về chết mẹ và trẻ sơ sinh. Đầu tư đồng thời kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe bà mẹ và trẻ sơ sinh là chi phí hiệu quả”.

Tiến sĩ Sharon Camp, Chủ tịch Viện Nghiên cứu Guttmacher, bổ sung: “Đầu tư vào phụ nữ sẽ thu được những lợi ích lớn lao không chỉ với mỗi cá nhân hay mỗi gia đình mà còn cho cả xã hội. Điều này thực sự sẽ thay đổi tương lai của các quốc gia đang phát triển”.

Đầu tư vào kế hoạch hóa gia đình và sức khỏe bà mẹ cũng mang lại nhiều lợi ích đáng kể khác như:

- Tăng việc sử dụng bao cao su tránh thai sẽ hạn chế lây truyền HIV và các bệnh lây nhiễm qua đường tình dục.

- Giúp tránh thai ngoài ý muốn sẽ tăng các cơ hội học tập và việc làm, giúp cải thiện kinh tế và xã hội.

- Tiền tiết kiệm của gia đình và đầu tư tăng lên sẽ khuyến khích tăng trưởng kinh tế và giảm nghèo.

(Theo báo cáo của UNFPA tại Việt Nam)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm