Quốc tế lo ngại căng thẳng tăng cao giữa Ấn Độ và Pakistan

Hôm 28-2, trang web của Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho đăng tải thông tin Bộ trưởng Ngoại giao Vương Nghị bày tỏ “quan ngại sâu sắc” về căng thẳng đang gia tăng giữa Ấn Độ và Pakistan trong một cuộc điện thoại với người đồng cấp Pakistan Shah Mahmood Qureshi.

Trong cuộc điện đàm, ông Qureshi thông báo cho ông Vương biết về những diễn biến mới nhất của vụ xung đột với Ấn Độ và hy vọng Trung Quốc sẽ đóng “vai trò xây dựng” và hỗ trợ xoa dịu căng thẳng đang gia tăng, theo hãng tin Reuters. Trang web Bộ Ngoại giao Trung Quốc còn cho biết ông Vương đã “nhắc lại hy vọng của mình rằng cả hai phía thực hiện một cách nghiêm túc các cam kết để ngăn chặn tình hình leo thang”, đồng thời khẳng định chủ quyền và toàn vẹn lãnh thổ của tất cả các nước cần được tôn trọng.

Cùng ngày, Nhà Trắng ra tuyên bố kêu gọi “cả hai nước lập tức có những bước xoa dịu căng thẳng. Lầu Năm Góc cũng thông báo Quyền Bộ trưởng Quốc phòng Patrick Shanahan “đang tập trung vào việc giảm leo thang căng thẳng giữa Ấn Độ và Pakistan”, đồng thời kêu gọi “hai nước tránh tiến hành thêm các hành động quân sự”. Các nước Anh, Nga, Iran và Thổ Nhĩ Kỳ cũng đã bày tỏ quan ngại của mình, kêu gọi hai bên giải quyết bằng biện pháp hòa bình và đàm phán thay vì các hoạt động quân sự gây tổn hại lẫn nhau và ảnh hưởng đến khu vực xung quanh cũng như cộng đồng quốc tế. Tổng Thư ký Liên Hiệp Quốc Antonio Guterres kêu gọi chính phủ hai nước thực hiện các biện pháp kiềm chế nhằm đảm bảo tình hình căng thẳng không trở nên tồi tệ hơn.

Trong một diễn biến nhằm “xuống thang” căng thẳng với Ấn Độ, tờ The Independent hôm qua dẫn lời Thủ tướng Pakistan Imran Khan cho biết nước ông sẽ phóng thích một phi công Ấn Độ bị Pakistan bắt giữ trong vụ xung đột ngày 26-2 như một “cử chỉ hòa bình”.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm