Quốc hội Singapore chất vấn thủ tướng chuyện nhà cửa

Liên quan đến tranh cãi gia đình gần đây, Thủ tướng Singapore Lý Hiển Long hôm nay (3-7) sẽ phải trả lời chất vấn Quốc hội về khả năng ông lạm dụng quyền lực trong hành xử với em gái và em trai liên quan đến căn nhà người cha Lý Quang Diệu để lại.

Đây là phiên họp bất thường và đặc biệt của Singapore, được tổ chức theo đề nghị của Thủ tướng Lý Hiển Long, nhằm bảo vệ tính chính trực của chính phủ Singapore. Trước khi phiên chất vấn bắt đầu, Thủ tướng Lý Hiển Long sẽ có phát biểu chính thức về vụ việc.

Đảng cầm quyền Hành động của nhân dân (PAP) của Thủ tướng Lý Hiển Long kiểm soát 83/89 ghế Quốc hội. Các nghị sĩ đã gửi bản câu hỏi của mình cho Quốc hội vào cuối tuần trước. Trước đó Thủ tướng Lý Hiển Long đã quyết định tách lãnh đạo đảng PAP khỏi cuộc chất vấn, để các nghị sĩ tự do đặt câu hỏi.

Căn nhà số 38 Oxley, tâm điểm tranh cãi giữa anh em Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: CHANNEL NEWS ASIA

Căn nhà 38 Oxley, tâm điểm tranh cãi giữa anh em Thủ tướng Lý Hiển Long. Ảnh: CHANNEL NEWS ASIA

Vụ tranh cãi giữa Thủ tướng Lý Hiển Long và em gái Lý Vĩ Linh cùng em trai Lý Hiển Dương bắt đầu giữa tháng 6. Hai người em công khai chỉ trích anh trai trên mạng xã hội lạm dụng quyền lực ngăn họ phá hủy ngôi nhà 38 Oxley theo di chúc cha để lại.

Hai người em khẳng định muốn phá bỏ nhà theo di chúc chứ không phải biến nó thành một bảo tàng trưng bày di vật của cố Thủ tướng Lý Quang Diệu, làm gia tăng uy tín cho ông Lý Hiển Long. Họ nói lo ngại ông Lý Hiển Long sẽ viện đến các cơ quan nhà nước để chống lại họ. Ông Lý Hiển Dương nói ông định cùng vợ rời khỏi Singapore vì cảm thấy bị theo dõi.

Bản thân Thủ tướng Lý Hiển Long cho rằng quá trình lập di chúc của cha đã bị tác động. Thủ tướng Lý Hiển Long trước sau bác bỏ cáo buộc và nói rằng ông rất thất vọng việc hai người em mình đem khúc mắc gia đình ra tranh cãi trước công luận.

Theo ông Lý Hiển Dương, Quốc hội không phải là diễn đàn thích hợp để nói chuyện tranh cãi này vì anh trai Lý Hiển Long sẽ có được đặc quyền nói những gì mình muốn.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm