Quốc hội Nhật 'nhốn nháo' vì dự luật phòng vệ tập thể

Hàng chục chính trị gia đã giơ cao biểu ngữ phản đối việc Hạ viện nước này “cưỡng chế” thông qua dự luật an ninh mở rộng vai trò của quân đội Nhật. Đồng thời, họ cho rằng hiến pháp hòa bình của xứ mặt trời mọc sẽ bị “ảnh hưởng nghiêm trọng”.
Căn phòng trở nên bát nháo sau khi chủ tịch Quốc hội Yasukazu Hamada, thành viên của Đảng Dân chủ tự do (LDP) cầm quyền, công bố việc bỏ phiếu.

Các nhà lập pháp đảng đối lập đã hô to “Không, không, không” và giơ biểu ngữ “Nói không với chính trị của ông Abe”, “Nói không với quyết định bắt buộc”. Song các nghị sĩ LDP vẫn tiếp tục tiến trình bỏ phiếu và chiến thắng một cách dễ dàng.

Náo loạn tại tòa nhà chính phủ Nhật Bản

Ông Katsuya Okada, chủ tịch Đảng Dân chủ Nhật (DPJ) đối lập phân trần: “Dự luật này sẽ làm thay đổi đáng kể chính sách quốc phòng của chúng ta. Và chúng có thể đi ngược lại với hiến pháp. Tôi cực lực phản đối về dự luật này”.
Theo dự kiến, Hạ viện Nhật do LDP thống lĩnh sẽ tiến hành bỏ phiếu thông qua dự luật an ninh vào 16-7. Phần đông công chúng nước này đã tỏ thái độ băn khoăn khi cho rằng 70 năm hòa bình sắp thành “mây khói”.
Bên ngoài tòa nhà Quốc hội, hàng trăm người đã biểu tình phản đối. Số lượng người tham gia có thể sẽ tăng lên trong tối nay.
Vào ngày thứ ba (14-7), có khoảng 20000 người đã tập trung lại để chống đối chính sách thay đổi.
Trước đây, thủ tướng Abe đã luôn muốn thúc đẩy tiến trình bình thường hóa vị thế quân sự của Nhật Bản trên thế giới. Mặt khác, ông còn tìm cách nới lỏng các hạn chế ràng buộc các lực lượng tự vệ trong trong khuôn khổ phòng thủ trong nhiều thập kỷ qua.
Theo khảo sát của tờ Asahi, tỷ lệ ủng hộ của người dân Nhật Bản đối với ông Abe đã giảm từ xuống còn 39% do dự luật này. Có tới 56% số người bày tỏ ý kiến phản đối dự luật.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm