Quốc hội Mỹ thông qua ngân sách quốc phòng

Ngày 12-12 (giờ địa phương), với 89 phiếu thuận và 11 phiếu chống, Thượng viện Mỹ đã thông qua dự luật về quốc phòng. Hạ viện đã thông qua dự luật này hồi tuần trước với 300 phiếu thuận và 119 phiếu chống. Theo Reuters, luật chuẩn chi 584 tỉ USD chi phí quốc phòng cho năm tài chính 2015 (từ tháng 10-2014 đến tháng 9-2015), trong đó dành 554 tỉ cho Lầu Năm Góc, tức giảm 48 tỉ USD so với tài khóa trước.

Luật chi 5 tỉ USD cho cuộc chiến chống phiến quân Nhà nước Hồi giáo, trong đó có 1,6 tỉ USD dành cho chương trình trang bị và huấn luyện cho các lực lượng chống Nhà nước Hồi giáo ở Iraq trong thời gian hai năm. Chính phủ Iraq phải đảm nhiệm 40% kinh phí. Luật kéo dài chương trình huấn luyện và trang bị cho phe đối lập ôn hòa ở Syria.

Luật vẫn tiếp tục duy trì nhà tù Guantanamo và cấm chuyển tù nhân Guantanamo về Mỹ để xét xử, chăm sóc y tế, giam giữ hay vì bất cứ lý do nào khác mặc dù Tổng thống Obama phản đối điều này. Luật cũng dự kiến dành 17,9 tỉ USD cho chương trình nghiên cứu vũ khí hạt nhân của Bộ Năng lượng, đồng thời quy định tiếp tục sử dụng tàu sân bay USS George Washington. Ngoài ra, luật đã đề ra các biện pháp kiểm soát chi tiêu dành cho nhân viên Lầu Năm Góc (50% ngân sách) như giảm trợ cấp nhà ở, không tăng lương.

Trước đó, ngày 11-12, Thượng viện và Hạ viện Mỹ đã nhất trí thông qua “Luật năm 2014 về ủng hộ tự do ở Ukraine”. Luật cho phép Tổng thống Obama ban hành lệnh cấm vận mới với Nga và tăng cường viện trợ quân sự cho Ukraine, đặc biệt là viện trợ vũ khí sát thương, điều mà đến giờ Tổng thống Obama phản đối. Khoản vay quân sự cho Ukraine dự kiến 350 triệu USD trong ba năm. Luật đã bỏ quy định xem ba nước Ukraine, Moldova và Grudia là các đồng minh quan trọng của Mỹ không phải nước thành viên NATO.

Ngày 12-12, Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố “Luật năm 2014 về ủng hộ tự do ở Ukraine” chỉ phá hoại mọi nỗ lực hợp tác cuối cùng giữa Nga và Mỹ. Bộ Ngoại giao Nga tuyên bố Nga không khoan dung cho bất kỳ can thiệp nào vào công việc nội bộ của Nga. Trong khi đó Ukraine khen ngợi Quốc hội Mỹ đã thông qua cuộc bỏ phiếu “lịch sử” và hối thúc EU tiếp tục cấm vận Nga.

H.DUY

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm