Quốc hội Mỹ ngăn ông Trump ‘bắt tay’ với Nga

Theo hãng tin Reuters ngày 23-8, đề xuất trên nếu trở thành luật sẽ là một trong những động thái mới nhất của Quốc hội Mỹ trong việc hạn chế quyền lực của Tổng thống Trump về các vấn đề liên quan tới Nga, đồng thời kìm hãm mong muốn khôi phục quan hệ với Moscow của ông chủ Nhà Trắng.

Theo một điều khoản nằm trong Đạo luật Tình báo thường niên và được Ủy ban Tình báo Thượng viện Mỹ thông qua với tỉ lệ 14-1, chính quyền Tổng thống Trump phải cung cấp cho Quốc hội một báo cáo mô tả những thông tin tình báo nào sẽ được chia sẻ với phía Nga, mọi lo ngại về chống điệp báo và cách giải quyết những lo ngại đó.

Tổng thống Mỹ Donald Trump. Ảnh: REUTERS

Dự luật này đã được Ủy ban Tình báo Thượng viện thông qua hồi tháng 7, trong đó cho phép Cơ quan Tình báo Trung ương (CIA) và các cơ quan tình báo khác của Mỹ tiến hành các chiến dịch bí mật. Tuy nhiên, nội dung của dự luật mới được công bố gần đây vì có liên quan tới các chiến dịch nhạy cảm. Điều khoản này do Thượng nghị sĩ đảng Dân chủ Ron Wyden thúc đẩy.

Ông Trump hồi tháng trước viết trên Twitter rằng ông và Tổng thống Nga Vladimir Putin đã thảo luận thành lập “một đơn vị an ninh không gian mạng bảo mật”, nhằm xử lý các vấn đề như nguy cơ tấn công mạng trong các cuộc bầu cử. Ý tưởng này đã bị đảng Dân chủ và đảng Cộng hòa chỉ trích.

Nhà Trắng, Thượng nghị sĩ Richard Burr - Chủ tịch Hội đồng Tình báo đảng Cộng hòa chưa đưa ra bình luận về dự luật trên.

Trước đó, Quốc hội đã “trói tay” ông Trump khi thông qua dự luật, trong đó nhà lãnh đạo Mỹ không được tháo dỡ lệnh trừng phạt Nga nếu không được Quốc hội đồng ý.

Trong tháng 8, Thượng viện đã ngăn ông Trump thực hiện bổ nhiệm đơn phương khi Quốc hội nghỉ hè vì lo ngại tổng thống sẽ sa thải Tổng chưởng lý Jeff Sessions. Các nhà lập pháp cũng đã tung ra dự luật ngăn ông Trump có quyền sa thải Robert Mueller - cố vấn đặc biệt giám sát vụ điều tra nghi án chiến dịch tranh cử của ông Trump hồi năm 2016 thông đồng với Moscow.

Đạo luật Tình báo hằng năm của Mỹ đòi hỏi phải được cả Thượng viện và Hạ viện thông qua toàn diện và phải có chữ ký của tổng thống mới trở thành luật. Hiện chưa có cuộc bỏ phiếu nào được ấn định.  

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm