Quốc hội Mỹ đòi ông Trump giải thích vụ Syria

Quyết định tấn công Syria của Tổng thống Mỹ Donald Trump đến quá nhanh, quá bất ngờ và không thông qua Quốc hội. Chỉ khoảng hơn 20 nghị sĩ được Nhà Trắng và nội các thông báo về quyết định tấn công Syria tối 6-4, theo CBS News. Ngay sau khi Mỹ nã 59 quả tên lửa tới Syria, tại Quốc hội Mỹ xuất hiện hai làn sóng, một ủng hộ một phản đối.

Nghị sĩ Cộng hòa John McCain - Chủ tịch Ủy ban Quân vụ Thượng viện, và nghị sĩ Cộng hòa Lindsey Graham cùng ra tuyên bố ủng hộ quyết định của ông Trump. Theo họ, vụ tấn công “gửi đến Syria thông điệp quan trọng rằng Mỹ sẽ không để yên cho Tổng thống Syria Bashar al-Assad giết hại dân thường bằng vũ khí hóa học và bom chùm”. Hai nghị sĩ thậm chí còn muốn Mỹ tiếp tục hành động nhằm chấm dứt nội chiến Syria, với “một chiến lược mới, toàn diện” và hợp tác với các đồng minh.

Trong khi đó nghị sĩ Dân chủ Adam Schiff cho biết ông được Giám đốc Tình báo Quốc gia Dan Coats thông báo về vụ tấn công trong lúc các tên lửa Tomahawk trên đường đánh vào Syria. Quan điểm của ông Schiff là không dùng giải pháp quân sự để thay đổi thể chế Syria. Với nghị sĩ Dân chủ Tulsi Gabbarb, quyết định tấn công này là “khinh suất và thiển cận”.

Anh Abdul-Hamid Alyousef cùng 2 con sinh đôi thiệt mạng trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở làng Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib (Syria) ngày 4-4. Ảnh: AP

Anh Abdul-Hamid Alyousef cùng 2 con sinh đôi thiệt mạng trong vụ tấn công bằng vũ khí hóa học ở làng Khan Sheikhoun, tỉnh Idlib (Syria) ngày 4-4. Ảnh: AP

Dù có quan điểm khác nhau về quyết định tấn công Syria của ông Trump nhưng hầu hết các nghị sĩ đều yêu cầu ông Trump giải thích và phải tham vấn Quốc hội nếu muốn có thêm hành động gì với Syria.

Trong khi Chủ tịch Hạ viện Paul Ryan ủng hộ quyết định của ông Trump và đề nghị Quốc hội tích cực hơn khi bàn giải pháp tương lai cho khủng hoảng Syria thì nghị sĩ Cộng hòa Rand Paul chỉ trích ông Trump vì không xin sự đồng ý của Quốc hội.

Trong khi đó nghị sĩ Dân chủ Jack Reed, thành viên Ủy ban Quân vụ Thượng yêu cầu ông Trump giải thích nghĩa vụ pháp lý của mình khi ra lệnh tấn công. Ngoài ra chính phủ Trump cũng phải giải thích trách nhiệm pháp lý cho quyết định tấn công Syria cũng như các chiến dịch quân sự trong tương lai chống lại chính phủ Assad.

Theo nghị sĩ Dân chủ Barbara Lee, vụ tấn công này là “một hành động chiến tranh” và đề nghị các nghị sĩ quay về Washington để họp. Các nghị sĩ Mỹ đang trong kỳ nghỉ họp 2 tuần.

Lãnh đạo phe thiểu số Dân chủ tại Thượng viện Chuck Schumer yêu cầu ông Trump phải tham vấn thêm với Quốc hội nếu muốn làm gì thêm về Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm