Quốc hội Đức thông qua kế hoạch triệu đô đánh IS

Cuộc bỏ phiếu của quốc hội Đức hôm 4-12 đã kết thúc với 445 phiếu thuận, 146 phiếu chống và 7 phiếu trắng. Theo đó, Đức sẽ chính thức được gia nhập chiến dịch tấn công các mục tiêu của IS.

Theo kế hoach, Đức sắp tới sẽ điều 1.200 quân nhân, sáu máy bay trinh sát Tornado, một tàu khu trục và một máy bay tiếp nhiên liệu đến chiến trường Syria. Ước tính, chi phí cho toàn bộ nhiệm vụ trên là gần 142 triệu USD.

Tuy nhiên, Đức sẽ không trực chiến với IS mà sẽ chỉ đảm nhiệm các hoạt động hỗ trợ như triển khai các máy bay tình báo công nghệ cao đến Syria và khu vực phía Bắc Iraq để giúp lực lượng các nước khác xác định mục tiêu IS, công tác hậu cần…

Cuộc bỏ phiếu của Quốc hội Đức hôm 4-12. Ảnh: CNN 

Bên cạnh việc trinh sát trên không và trợ giúp công nghệ vệ tinh để thu thập thông tin tình báo, nhiệm vụ cũng sẽ bao gồm việc tiếp nhiên liệu trên không và cung cấp một tàu hộ tống hải quân cho tàu sân bay Charles de Gaulle của Pháp.

Trước khi được chính thức thông qua, kế hoạch đã vấp phải sự phản đối của đảng đối lập và công chúng Đức. Đêm trước ngày bỏ phiếu (3-12), hàng ngàn người dân Đức đã tập trung tại nhiều khu vực ở thủ đô Berlin yêu cầu quốc hội Đức không thông qua kế hoạch cho phép nước này tham chiến ở Syria.

Quyết định được thông qua được coi như là sự khẳng định cho cam kết gần đây Thủ tướng Angela Merkel với Pháp, khi trước đó Pháp kêu gọi Berlin tham gia chiến dịch không kích chống IS sau loạt tấn công khủng bố tại thủ đô Paris làm 130 người thiệt mạng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm