Quốc dân đảng tại Đài Loan có lãnh đạo mới, hứa hẹn về mối quan hệ xuyên eo biển

0:00 / 0:00
0:00
  • Nam miền Bắc
  • Nữ miền Bắc
  • Nữ miền Nam
  • Nam miền Nam

Hãng tin Reuters hôm 25-9 đưa tin cựu thị trưởng thành phố Tân Đài Bắc Eric Chu đã được bầu làm Chủ tịch Quốc dân đảng (KMT) - đảng đối lập chính tại Đài Loan. Ông được kỳ vọng sẽ lãnh đạo đảng chiến thắng trong cuộc trưng cầu dân ý vào cuối năm nay, cuộc bầu cử địa phương năm 2022 và cuộc bầu cử lãnh đạo Đài Loan năm 2024.

Ông Eric Chu. Ảnh: Sam Yeh/AFP

Ông Eric Chu, 60 tuổi, cựu lãnh đạo KMT giai đoạn 2015 - 2016, đã đánh bại đương kim Chủ tịch KMT Johnny Chiang và hai ứng cử viên khác.

Phát biểu sau chiến thắng, ông Chu cho biết khi đề cập chính sách liên quan tới Trung Quốc, KMT sẽ không trở thành một phiên bản “nhỏ” của đảng Dân chủ tiến bộ (DPP).

Đồng thời, ông cũng nhấn mạnh tầm quan trọng của mối quan hệ xuyên eo biển và cho biết sẽ tìm cách nối lại đối thoại với chính quyền Bắc Kinh, đồng thời tạo điều kiện thuận lợi cho trao đổi giữa Đài Loan và Trung Quốc.

“Chúng tôi sẽ tái thiết các nền tảng trao đổi xuyên eo biển Đài Loan” - ông nói.

Ngay sau chiến thắng của ông Chu, tờ Thời báo Hoàn cầu của Trung Quốc dẫn lời chuyên gia Trung Quốc Wang Jianmin nhận định việc ông Chu trở thành lãnh đạo sẽ mang tới những thuận lợi cho KMT, góp phần giữ được sự ổn định (mối quan hệ eo biển Đài Loan) và huy động được nhiều nguồn lực hơn. 

Cuộc bầu cử Chủ tịch KMT diễn ra trong bối cảnh Trung Quốc không chỉ đe dọa về mặt quân sự mà còn gây áp lực về thương mại đối với Đài Loan.

Vào ngày 19-9, Trung Quốc đơn phương áp lệnh ngừng nhập khẩu hai mặt hàng trái cây là quả na (mãng cầu) và quả mận của Đài Bắc, hành động tương tự đầu năm khi Trung Quốc bất ngờ cấm nhập khẩu dứa từ hòn đảo.

Bắc Kinh cũng chỉ trích nỗ lực tham gia Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương (CPTPP) của Đài Loan vào ngày 22-9, cho biết Trung Quốc phản đối việc hòn đảo này tham gia bất kỳ hiệp định và tổ chức quốc tế chính thức nào.

Ngay sau đó, 19 máy bay quân sự của Trung Quốc đã đi vào vùng nhận diện phòng không của Đài Loan.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm