Khủng bố miền Nam Philippines:

Quê nhà Tổng thống Duterte gỡ bỏ lệnh phong tỏa

Trước đó, hôm 23-5, Tổng thống Rodrigo Duterte đã tuyên bố thiết quân luật trên toàn khu vực Mindanao sau khi quân đội chính phủ xảy ra xung đột với nhóm khủng bố Maute ở TP Marawi, tỉnh Lanao del Sur.

“Từ lệnh phong tỏa, chúng tôi đã hạ xuống thành lệnh hạn chế ra vào” - bà Duterte-Carpio công bố trên họp báo ở TP Davao ngày 24-5. “Chúng tôi đang ngăn chặn bạo lực nổ ra trong TP. Chúng tôi đang ngăn bạo lực lan vào TP Davao. Chúng tôi khuyến cáo không ra vào TP Davao nếu không có chuyện khẩn cấp” - bà nói thêm.

Khi có lệnh phong tỏa hoặc hạn chế ra vào, người dân được khuyến cáo không nên ra vào khu vực nhưng lệnh phong tỏa thường được áp dụng cho tình trạng khẩn cấp hơn và trong bối cảnh đó, hoạt động của các cá nhân bị đe dọa cũng phải giảm xuống tối thiểu để không bị phát hiện. Trong tình trạng hạn chế ra vào, hoạt động trong khu vực vẫn diễn ra bình thường.

Con gái của Tổng thống Rodrigo Duterte, Sara Duterte-Carpio phát biểu trước phóng viên. Ảnh: Chính quyền TP Davao

Ngoài ra, bà Duterte-carpio cũng khuyến cáo người dân Davao không nên tới các TP khác ở Mindanao trong khi chính quyền chờ thêm chỉ thị về triển khai thiết quân luật.

Hoạt động tuần tra trong TP cũng sẽ được tăng cường vì có tin các thành viên Maute đã thâm nhập vào Davao. “Chúng tôi đã nhận dạng được các thành viên nhóm Maute trong TP Davao nhưng chúng đều nằm dưới sự kiểm soát của luật pháp và các cơ quan thực thi pháp luật” - bà Duterte-Carpio nói. “Chúng không được tự tung tự tác”.

Nữ thị trưởng còn cho biết mặc dù không có báo cáo về nguy cơ an ninh ở Davao, vẫn có khả năng chuyển sự chú ý từ Marawi sang đây. “Chúng sẽ muốn tiến vào TP Davao vì thứ nhất đây là quê nhà tổng thống, thứ hai đây là điểm tập trung của Mindanao” - Duterte-Carpio nói. “Chúng tôi phải hành động để phòng khả năng chúng chuyển hướng hay đánh trả vào TP Davao”.

Tuy nhiên, theo bà thị trưởng, các cơ sở kinh doanh, ngân hàng và văn phòng chính phủ vẫn sẽ mở cửa trong khoảng thời gian này.

Ngoài ra, bà Duterte-Carpio cho biết hiện các nước khác vẫn chưa phát cảnh báo về việc đi tới Davao nhưng “với tuyên bố thiết quân luật ở Mindanao”, có lẽ họ sẽ sớm làm vậy.

Cũng theo bà thị trưởng, dưới thiết quân luật, chính quyền địa phương đã tăng cường an ninh bờ biển để ngăn chặn sự xâm nhập của người ngoài. Tuy nhiên, quyền tự do của người dân sẽ không bị hạn chế. “Thiết quân luật sẽ không ngăn cản việc thực thi hiến pháp Philippines” - bà nói.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm