Quay lưng Mỹ, Mexico mua bột mì Nga

Các cơ sở sản xuất bánh mì, mì ống, bánh bắp Mexico đang tìm kiếm các nguồn cung cấp bột mì rẻ hơn từ Nga, giảm lệ thuộc vào Mỹ trong bối cảnh căng thẳng thương mại giữa hai nước rất cao quanh vụ đánh thuế nhập khẩu qua lại.

Thị phần bột mì của Mỹ đang giảm mạnh tại Mexico - nước nhập khẩu không chỉ bột mì mà cả nhiều loại ngũ cốc khác của Mỹ nhiều nhất. Nửa đầu năm 2018, lượng bột mì Mỹ xuất sang Mexico giảm 38%, tương đương 285 triệu USD. Tổng lượng bột mì Mỹ xuất đi các nước giảm 21%, tương đương 2,2 tỉ USD.

Mexico là khách hàng lớn nhất mua bột mì và các loại ngũ cốc khác của Mỹ. Ảnh: AFP

Mexico là khách hàng lớn nhất mua bột mì và các loại ngũ cốc khác của Mỹ. Ảnh: AFP

Diễn biến này là một tổn thất không nhỏ với Mỹ khi theo ông Justin Gilpin, Tổng Giám đốc Ủy ban bột mì ở Kansas - bang sản xuất bột mì nhiều nhất Mỹ, “thị trường Mexico là sân nối dài của thị trường nội địa Mỹ”.

“Đây là tín hiệu quan trọng gửi đến ông Trump” - Reuters dẫn lời ông Jose Luis Fuente, lãnh đạo tổ chức thương mại Canimolt đại diện 80% các chủ cơ sở bột ở Mexico.

Ông Fuente cho biết Mexico vẫn sẽ duy trì mua một số lượng bột mì từ nước láng giềng Mỹ vì gần về địa lý nhưng các chủ cơ sở bột Mexico “không thể phụ thuộc hoàn toàn vào Mỹ như trước”. Ngoài Nga, Mexico còn đang nhắm tới mua bột mì của Argentina, Brazil, Canada, Ukraine.

Căng thẳng thương mại giữa Mỹ và Mexico nóng lên sau khi Tổng thống Mỹ Donald Trump dọa sẽ hủy bỏ Thỏa thuận Thương mại tự do Bắc Mỹ (NAFTA) với Mexico và Canada nếu các bên không đồng ý thương thảo một thỏa thuận mới, mà theo ông Trump là sẽ công bằng hơn cho Mỹ.

Tháng trước, Mỹ áp thuế 25% lên thép và 10% lên nhôm nhập khẩu từ Mexico, Canada và Liên minh châu Âu (EU). Mexico nhanh chóng trả đũa bằng cách đánh thuế lên nhiều mặt hàng Mỹ, trong đó có thép, táo, thịt heo.

Đầu tháng này, truyền thông đưa tin Mexico đang cân nhắc đánh thuế lên 4 tỉ đô hai mặt hàng bắp và đậu nành của Mỹ nhập vào mình trong một năm nếu Mỹ vẫn chọn leo thang căng thẳng. Điều này càng khiến các chủ cơ sở bột thêm lo khả năng giá ngũ cốc từ Mỹ nhập vào sẽ tăng.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm