Quan tham Trung Quốc lẩn trốn 13 năm đã về nước đầu thú

Chiều 16-11, bà Dương Tú Châu, 70 tuổi, đã bay từ Mỹ trở về Bắc Kinh đầu thú, Ủy ban Kiểm tra Kỷ luật Trung ương Trung Quốc (CCDI) cho biết trên trang web của mình. Bà Dương là một trong những quan chức tham nhũng và tội phạm kinh tế bị truy nã hàng đầu trong “danh sách đỏ” mà Trung Quốc từng gửi cho Interpol.

"Việc bà Dương Tú Châu quay về nước đầu thú là một thắng lợi to lớn trong cuộc chiến chống tội phạm tham nhũng xuyên biến giới" - CCDI cho biết - "Đây là một thông điệp mạnh mẽ mà chúng tôi muốn truyền đạt: Mọi tội phạm đều phải đối diện trước công lý, dù cho chạy trốn đến tận cùng Trái đất."

Bà Dương bị cáo buộc nhận hối lộ 250 triệu nhân dân tệ khi còn là phó thị trưởng TP Ôn Châu, tỉnh Chiết Giang. Các công tố viên phát hiện hành vi trái pháp luật của bà khi họ đang điều tra một “ông lớn” kinh doanh bất động sản ở TP Ôn Châu vào năm 2003, theo CDDI.

 Bà Dương Tú Châu trở về Bắc Kinh vào chiều 16-11. Ảnh: SCMP

Bà Dương đã bỏ trốn khỏi Trung Quốc ngay năm đó. Từ đó bà sống ở nhiều nước và vùng lãnh thổ trên thế giới như Hong Kong, Singapore, Pháp, Hà Lan, Ý và Mỹ. Bà đã xin tị nạn ở Pháp và Hà Lan, tuy nhiên không thành công. Trong năm 2014, bà Dương đã bị bắt ở Mỹ khi đang cố nhập cảnh bằng hộ chiếu giả. Bà đã xin tị nạn chính trị tại Mỹ trong thời gian bị tạm giam vì tội nhập cư trái phép.

Thế nhưng phía Bắc Kinh không thể dẫn độ bà Dương về nước do không có thỏa thuận dẫn độ quốc tế giữa Trung Quốc và Mỹ. Trung Quốc trong thời gian qua chỉ có thể vận động, gia tăng áp lực, yêu cầu Mỹ trục xuất bà Dương. Phía Trung Quốc đã đưa ra các bằng chứng về hoạt động tham nhũng và rửa tiền của bà ở cả hai nước.

Theo CDDI, các nhân viên chính phủ Trung Quốc đã nhiều lần đến thăm, thuyết phục bà tự nguyện trở về đầu thú để nhận được khoan hồng. Theo tờ South China Morning Post, bà Dương cho biết ban đầu bà có suy nghĩ "thà chết ở Mỹ còn hơn". Tuy nhiên, sau khi các đại diện phía Trung Quốc liên lạc, bà đã thay đổi suy nghĩ.

Hồi tháng 7, bà Dương đã rút đơn xin tị nạn chính trị của mình và quyết định "chấp nhận vô điều kiện các hình thức xử phạt đúng theo pháp luật Trung Quốc". CDDI cho biết Bắc Kinh sẽ tiếp tục làm việc với Washington để truy ra số tài sản ở nước ngoài của bà Dương.

Bà Dương là một trong những tham quan lẩn trốn bị truy nã trong chiến dịch “Săn cáo” và sau đó là “Lưới trời” của Trung Quốc. Tính đến tháng 9-2016, đã có 363 tham quan lẩn trốn đã được đưa về nước để chịu trách nhiệm trước pháp luật. Trong “danh sách đỏ” 100 tội phạm mà Trung Quốc từng gửi cho Interpol, đã có 37 người bị bắt.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm