Quan tham Trung Quốc giấu 2 tấn tiền mặt trong nhà

Ông Lai Xiaomin, cựu chủ tịch của một trong những công ty quản lý tài sản do nhà nước kiểm soát lớn nhất Trung Quốc, đã bị kết án tử hình hôm 6-1 vì nhận hối lộ 278 triệu USD, báo Daily Mail đưa tin.

Tòa án Trung Quốc cho biết đây là vụ tham nhũng "cực kỳ lớn" và "đặc biệt nghiêm trọng", là đại án tham nhũng của đất nước nên đã kết án với mức cao nhất. 

Ông Lai Xiaomin hồi còn làm chủ tịch của công ty quản lý tài sản nhà nước Trung Quốc China Huarong Asset Management. Ảnh: AFP

Vào tháng 1 năm ngoái, ông Lai đã thú nhận mọi tội lỗi của mình trên trên kênh Đài truyền hình Trung ương Trung Quốc (CCTV).

Đoạn phim cũng cho thấy rất nhiều tiền mặt được cất trong tủ và két sắt tại một căn hộ ở Bắc Kinh. Tài sản của ông này còn có nhiều xe hơi sang trọng và vàng thỏi. Toàn bộ tài sản trên đều được cho là những khoản hối lộ mà ông Lai nhận được trong thời gian làm chủ tịch công ty China Huarong Asset Management.

Tiền tham nhũng chất đầy trong nhà

Một tòa án ở TP Thiên Tân cho biết ông Lai, 58 tuổi, đã lạm dụng chức vụ của mình để hỗ trợ tài chính cho các cá nhân, tổ chức, hợp đồng dự án, hoạt động kinh doanh, thăng chức… Đổi lại ông nhận tiền và quà trị giá 1,79 tỉ nhân dân tệ (tương đương 276 triệu USD).

 Đoạn video cho thấy khoảng 2 tấn tiền mặt được tìm thấy ở nhà ông Lai Xiaomin.Nguồn: CCTV

Khi khám nhà ông Lai, cảnh sát đã tìm thấy 200 triệu nhân dân tệ tiền mặt (khoảng 30 triệu USD), tương đương hai tấn tiền. Ngoài ra, cựu quan chức này cũng nhận quà là bất động sản, xe hơi, đồ xa xỉ... như các khoản hối lộ.

Những bức ảnh được tòa án công bố cho thấy Lai Xiaomin đứng lên nghe thẩm phán tuyên án, hai cảnh sát đeo khẩu trang ở hai bên. Ảnh: AFP

Ông Lai còn bị cáo buộc biển thủ  25 triệu nhân dân tệ (tương đương 3,8 triệu USD) từ công quỹ từ năm 2009 đến 2018.

Cựu chủ tịch của cũng bị kết tội chung sống với một người phụ nữ như vợ chồng trong thời gian dài ngoài hôn nhân và có bố đứa con ngoài giá thú.

Bản án khắc nghiệt nhất đối với tội phạm kinh tế

Trong lần thú nhận trên truyền hình của mình, ông Lai nói rằng ông ấy không tiêu một xu nào, và chỉ giữ nó ở đó. Ông ta gọi căn hộ nơi ông ta giữ tiền là "siêu thị" và thường xuyên đến đó để gửi tiền mặt.

Ngoài ra, ông Lai đã cung cấp thông tin chi tiết về hành vi phạm tội của cấp dưới, nhưng mức độ nghiêm trọng của hành vi nhận hối lộ và mức độ gây hại cho xã hội không đủ để khiến ông ta được khoan hồng, tòa án cho biết trong phán quyết của mình.

"Lai Xiaomin vô pháp và tham lam đến cùng cực. Tội ác của ông ta là cực kỳ nghiêm trọng và phải bị trừng trị nghiêm khắc trước pháp luật" - phán quyết của tòa án nêu rõ.

Ảnh chụp từ đoạn video của CCTV cho thấy tủ và két sắt ở nhà ông Lai chứa hàng tấn tiền mặt. Ảnh: CCTV

Bản án tử hình của ông Lai là một trong những hình phạt khắc nghiệt nhất đối với tội phạm kinh tế trong nhiều năm trở lại đây. Thông thường án chung thân và án tử hình được giảm xuống chung thân sau hai năm thường được áp dụng trong các vụ án tham nhũng. Trong khi đó, những bản án tử hình không có cơ hội ân giảm lại khá hiếm hoi trong những năm gần đây.

Huarong là một trong 4 công ty được thành lập vào năm 1999 để giúp dọn dẹp nợ xấu làm tắt nghẽn hệ thống ngân hàng của Trung Quốc. Sau đó, công ty đã mở rộng sang lĩnh vực đầu tư, cho vay và kinh doanh bất động sản. Từ khi ông Lai bị bắt, công ty này cũng rơi vào cảnh nợ nần chồng chất.

Sự sa sút của ông Lai bắt đầu vào tháng 4 năm 2018 khi ông bị cơ quan giám sát tham nhũng của Trung Quốc điều tra. Trong phán quyết của mình, tòa án Thiên Tân trích dẫn quy mô "đặc biệt khổng lồ" của các khoản hối lộ mà ông Lai đã nhận, nói rằng chúng vượt quá 600 triệu nhân dân tệ (92 triệu USD) trong một trường hợp.

Tòa án cho biết ông Lai sẽ bị tịch thu tất cả tài sản cá nhân và bị tước bỏ các quyền chính trị.

Video: Quan tham Trung Quốc giấu 13,5 tấn vàng trong nhà
Video: Quan tham Trung Quốc giấu 13,5 tấn vàng trong nhà
(PLO)- Ngoài số vàng có giá trị lên tới hàng trăm triệu USD, còn có một lượng lớn tiền mặt và đồ cổ được tìm thấy ở nhà ông Zhang Qi trong cuộc đột kích của các thanh tra viên chống tham nhũng hồi đầu tháng 9.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm