Quan tham TQ - Bài 1: Cuộc đời chìm nổi ở nước ngoài

Theo thống kê của Trung Quốc, đến nay có hơn 4.000 quan tham trốn ra nước ngoài với số tiền tham ô khoảng 50 tỷ USD (845.000 tỷ đồng VN). “Kinh nghiệm lưu vong” của các quan tham Trung Quốc được đúc kết như sau: “Mỹ là nơi cực lạc, Canada là thiên đường”.

Quan tham cao cấp nhất của ngành công an trốn ra nước ngoài là Vương Chấn Trung - Cục phó Cục Công an TP Phúc Châu (tỉnh Phúc Kiến). Năm 2002, Trung cùng người tình Hác Văn trốn sang Mỹ. Trung đã bỏ hơn một triệu USD (16,7 tỷ đồng VN) mua một căn biệt thự tại bang California và một xe hơi xịn.

Một năm sau, Hác Văn sinh con gái. Sau khi lấy được thẻ xanh, lại có khoản tiền lớn trong tay, ngày ngày hai vợ chồng Trung đến sòng bạc, trà lầu và những nơi Hoa kiều tụ tập.

Người tình bội bạc

Dân xã hội đen tại Phúc Châu trước đây từng bị Vương Chấn Trung lừa đảo đã nhờ bang Phúc Thanh (băng xã hội đen người Hoa tại Mỹ) tìm Trung đòi lại tiền. Chúng đe dọa nếu không trả tiền sẽ cắt tay Hác Văn và chân của Trung. Trung sợ hãi, đem giấu người tình ở một nơi bí mật và bắt đầu sống riêng.

Nửa năm sau, người tình Hác Văn gặp một tỷ phú Hoa kiều và sống chung với tỷ phú này. Trung sống cô độc, đến cuối năm 2005 thì mắc bệnh ung thư gan, người tình hoàn toàn bỏ mặc. Tháng 6-2007, trong lúc hấp hối, Trung chỉ nói được một câu: “Tất cả đều là quả báo!”.

Đời như chuột chũi

Nữ quan tham chạy ra nước ngoài nổi tiếng nhất có lẽ là Dương Tú Châu, Phó Thị trưởng TP Ôn Châu (tỉnh Triết Giang), với số tiền tham ô lên tới hơn 200 triệu nhân dân tệ (500 tỷ đồng VN).

Tháng 4-2003, Châu cùng người nhà từ Thượng Hải trốn sang Singapore để đến Mỹ. Trước khi bỏ trốn, Châu đã dùng tiền tham ô mua năm căn nhà tại New York (Mỹ), trong đó có một căn trong khu đất vàng giữa quảng trường Times Square và tòa nhà Empire State.

Tại Mỹ, Dương Tú Châu làm bà chủ cho thuê nhà. Sau khi Trung Quốc phát lệnh truy nã đỏ trên toàn thế giới, Châu lặng lẽ đổi nơi cư trú. Đến khi biết tin Cục Di dân Mỹ tìm kiếm, Châu bỏ trốn về Los Angeles.

Do bất động sản của Châu nhiều, trong thời gian bỏ trốn, vô tình Châu đã nợ thuế nên tòa án tối cao ở New York phát lệnh: Nếu không ra tòa đúng hẹn, nhà cửa sẽ bị trưng thu và bán đấu giá để trừ nợ thuế.

Châu thuê luật sư để đối phó, tuy nhiên luật sư cho biết có khả năng Châu sẽ bị trục xuất khỏi Mỹ. Châu hoảng sợ chạy trốn sang La Haye (Hà Lan). Tại đây, bị người quen phát hiện, Châu lại tiếp tục trốn đến Rotterdam, thuê một tầng hầm mà sống. Hà Lan thấp hơn mực nước biển, vì vậy tầng hầm vừa tối vừa ẩm ướt, tường thường xuyên rỉ nước.

Tháng 5-2005, cảnh sát Hà Lan đột nhập vào nơi Dương Tú Châu ở đọc lệnh bắt giam. Châu bình tĩnh và hoàn toàn không kháng cự bởi đã sống qua thời gian dài quá cơ cực.

Núp bóng đầu tư

Các quan tham Trung Quốc trốn ra nước ngoài thường nhắm đến Canada đầu tiên, đặc biệt là TP Vancouver. Canada có sức hút lớn như vậy bởi khí hậu ôn hòa, cuộc sống thoải mái, về địa lý lại gần Trung Quốc và một số nguyên nhân sâu xa hơn sẽ được phân tích ở phần sau.

Sau Canada là đến Mỹ. Cảnh sát bang California cho biết để chuyển tiền sang Mỹ, quan tham Trung Quốc dùng thủ đoạn đăng ký đầu tư doanh nghiệp có vốn Trung Quốc. Khá nhiều quan tham đã chuyển tiền sang Mỹ vượt quá một triệu USD.

Không ít quan tham đứng tên đăng ký thành lập công ty rồi chuyển các khoản tiền lớn sang Mỹ với lý do như mua sắm tài sản, thiết bị cho công ty. Một số khác lấy danh nghĩa nhập khẩu thiết bị để chuyển tiền ra nước ngoài, sau đó lấy cớ công ty bị phía Mỹ lừa hoặc không có cách nào đòi lại tiền từ nước ngoài để che giấu sự thật.

Los Angeles và New York trở thành đại bản doanh của quan tham Trung Quốc nên giá nhà đất trong khu vực Hoa kiều thuộc các thành phố này tăng trưởng mạnh.

Mấy năm gần đây, tại khu Hoa kiều San Gabriel Valley ở Los Angeles, vốn đầu tư vào bất động sản đến từ Trung Quốc tăng gần 50% so với trước. Đa số nhà mua đều là nhà sang trọng trị giá trên một triệu USD. Rất nhiều người mua thanh toán tiền nhà bằng tiền mặt và thanh toán một lần. Do đó, giá nhà tăng gần như gấp đôi.

Đầu tháng 9-2008, Bộ Công an Trung Quốc đã gửi cho Mỹ danh sách quan tham trốn sang Mỹ. Danh sách gồm hơn 1.000 người, chủ yếu sống tại Los Angeles, New York và San Francisco.

Trong số quan tham chạy ra nước ngoài có những tên tuổi cộm cán như Lại Xương Tinh (tổng giám đốc Tập đoàn Viễn Hoa Hạ Môn), Cao Sơn (giám đốc Chi nhánh Hà Tùng của Ngân hàng Trung Quốc ở TP Cáp Nhĩ Tân), Vu Chấn Đông (giám đốc Chi nhánh Khai Bình của Ngân hàng Trung Quốc ở tỉnh Quảng Đông).

HOÀNG HẠNH (Theo Tân Hoa xã, Nhân dân nhật báo)

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm