Zaslon - Đội đặc nhiệm ‘tuyệt mật’ của Nga ở Syria

Các máy bay tấn công mặt đất không chỉ là lực lượng duy nhất của Moscow có mặt tại Syria, mà còn được hỗ trợ bởi các chiến đấu cơ công nghệ cao trong trường hợp bất cứ ai, như Mỹ chẳng hạn, cố gắng ngăn cản các đợt không kích.
Bên cạnh đó, Nga còn có một kế hoạch bí mật hơn nữa tại Syria. Đó là các chiến binh thuộc lực lượng Zaslon, một nhóm đặc nhiệm hoạt động cực kỳ bí mật được cho là đã được triển khai tại Syria.

Giống như Mỹ, các lực lượng đặc biệt của Nga như Spetsnaz thường được công chúng trong nước biết đến và ca ngợi. Nhưng với Zaslon là một chuyện khác bởi tổ chức này không tồn tại trên bàn giấy.

Biệt kích GRU trong chiến tranh Dagestan, 1999 

Tuy vậy, giới quan sát đã ngày càng nhận rõ sự hiện diện của Zaslon tại Syria mà mới đây nhất là một bài báo của tác giả Mark Galeotti và Jonathan Spyer trên trang Jane’s Intelligence Review. Tác giả Galeotti là một giáo sư thuộc ĐH New York và là chuyên gia về các lực lượng đặc nhiệm của Nga, đã có một chuyên mục về Zaslon trên blog cá nhân của ông.
Hoạt động theo chỉ đạo của Trung tâm Tình báo Nước ngoài thuộc Kremlin, Zaslon hoạt động đơn lẻ tại Syria, tách biệt khỏi Tổng cục Tình báo Quốc phòng Nga - GRU. Theo Galeotti, khác với các đặc vụ GRU làm việc tại Bộ Quốc phòng Syria, Zaslon “là một lực lượng biệt kích nhỏ… không nằm dưới sự chỉ đạo của cả GRU hay các đơn vị quân sự thông thường mà thuộc Đại sứ quán Nga trên đường Omar Ben Al Khattab”.
Vậy chức năng của nó là gì? Zaslon có nhiệm vụ cố vấn cho quân đội Syria và quan chức chính phủ, đồng thời gửi tin tức tình báo về cho Moscow. Ngoài ra có thể nhóm này còn có nhiệm vụ bảo vệ, cứu hộ công dân Nga và thu giữ các tài liệu, phương tiện của Nga trong trường hợp chính quyền đương nhiệm bị lật đổ.
Galeotti cho biết: “Lần cuối tôi biết chắc rằng Zaslon được triển khai (ngoại trừ một số ít nhiệm vụ bảo vệ yếu nhân) là tại Baghdad vào những ngày cuối của chính quyền Saddam Hussein. Từ đó đến nay, nhiệm vụ của họ chủ yếu là thu giữ tài liệu, công nghệ quân sự, hay bất cứ cái gì mà Kremlin không muốn rơi vào tay người Mỹ. Trong tình hình hiện tại rất có thể Zaslon được triển khai như một biện pháp đề phòng trong khi các lực lượng công nghệ cao của Nga hỗ trợ cho chính quyền Syria.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm