Ý đóng tàu sân bay khủng đối phó Nga tại Địa Trung Hải

Theo đó, Hải quân Ý sẽ mua một tàu sân bay mới có khả năng trang bị máy bay chiến đấu thế hệ thứ năm do Mỹ sản xuất. Ngoài ra, các tàu khu trục tiên tiến cũng sẽ có mặt trong lực lượng hải quân của nước này.

Trước đó, Bộ Quốc phòng Ý từng tuyên bố các tàu chiến mới sẽ chỉ được sử dụng cho các hoạt động nhân đạo.

Hồi năm 2015, Bộ Quốc phòng Ý và Nhà máy đóng tàu Fincantieri đã ký hợp đồng sản xuất một tàu đổ bộ tấn công có sàn đáp trực thăng. Theo Bộ Quốc phòng Ý, lực lượng hiện đại này sẽ phục vụ cho các hoạt động nhân đạo, trong đó có việc hỗ trợ di tản người tị nạn hay đáp trả sự hiện diện hàng hải ngày càng gia tăng của Nga trong khu vực.

Kế hoạch cải cách do Đô đốc Giuseppe De Giorgi đề xuất. Ông đã đề xuất Quốc hội nước này tăng cường chi tiêu cho quốc phòng để đối phó với những căng thẳng trên biển Địa Trung Hải và phục vụ cho mục đích nhân đạo. Kế hoạch ban đầu sau đó đã bị thay đổi khá nhiều.

Ý đóng tàu sân bay khủng đối phó Nga tại Địa Trung Hải

Tàu sân bay Admiral Kuznetsov của Nga ở ngoài khơi bờ biển Bắc Na Uy hồi tháng 10-2016. Ảnh: REUTERS

Tàu đổ bộ đa năng trở thành tàu sân bay hạng nhẹ trang bị máy bay phản lực F-35B, có khả năng vượt trội so với soái hạm Cavour của Hải quân Ý hiện nay.

Các tàu tuần tra cũng được thay đổi gần giống tàu khu trục nhỏ với chiều dài 143 m và trọng lượng rẽ nước 6.200 tấn. Các tàu này có thể mang theo tên lửa chống hạm và hệ thống phòng thủ tên lửa.

Ông Mikhail Barabanov, một chuyên gia tại Trung tâm Phân tích chiến lược và công nghệ, nhận định chương trình hiện đại hóa hải quân của Ý được xem là tham vọng nhất châu Âu, tương đương với kế hoạch đóng hai tàu sân bay hạng nặng của Anh.

Gần đây, Hải quân Ý cũng đã đề xuất mua thêm bốn tàu ngầm phi hạt nhân Type-212A, bổ sung vào bốn chiếc sẵn có trong lực lượng hải quân nước này. Chuyên gia Mikhail Barabanov cũng nhấn mạnh rằng Ý đã trang bị 10 tàu khu trục đa năng lớp FREMM.

Theo các chuyên gia, Ý tăng cường trang bị cho hải quân nước này là để đối phó với sự hiện diện ngày càng tăng của Hải quân Nga trong khu vực Địa Trung Hải.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm