Xe tăng T-90M sẽ được bàn giao cho quân đội Nga trong năm 2020

Quân đội Nga sẽ được bàn giao các xe tăng chiến đấu tối tân T-90M Proryv ngay trong năm 2020, hãng tin Sputnik ngày 30-3 cho hay.

Giám đốc điều hành tập đoàn công nghiệp quốc phòng Rostec, ông Oleg Yevtushenko, thông báo: "Trong năm 2019, nhà máy UralVagonZavod đã hoàn thành công tác thử nghiệm xe tăng T-90M".

"Trong năm nay, chúng tôi sẽ bắt đầu cung cấp các phương tiện bọc thép này cho quân đội" - ông Yevtushenko nói tiếp. 

Ông Yevtushenko không đề cập cụ thể khi nào thì việc bàn giao bắt đầu và quá trình sẽ diễn ra trong bao lâu.

Xe tăng T-90M trong một lần thử nghiệm năm 2019. Ảnh: TASS

Trước đó, Bộ Quốc phòng Nga và nhà máy UralVagonZavod đã ký hợp đồng nâng cấp dòng xe tăng T-90A lên phiên bản T-90M tại diễn đàn kỹ thuật quân sự Army-2019 (tháng 6-2019).

Điểm khác biệt của dòng xe tăng T-90M so với các phiên bản trước đó là module tháp pháo được thiết kế lại với vỏ giáp nhiều lớp và tích hợp pháo 125A 2A82-1M - loại pháo đang được trang bị trên xe tăng T-14 Armata.

T-90M được trang bị hệ thống điều khiển hỏa lực Kalina được tự động hóa ở mức cao và hệ thống súng máy phòng không điều khiển từ xa Kord MT với cỡ nòng 12,7 mm.

Hệ thống phòng thủ được tăng cường với giáp phản ứng nổ thế hệ 3 Relict. Các lớp giáp bảo vệ của xe tăng cũng được cải tiến. Điều hòa được lắp đặt trong khoang lái giúp mang lại cảm giác thoải mái hơn cho tổ lái.

Dự án T-90M sử dụng động cơ diesel V-92S2F công suất 1.130 mã lực, giúp nó có thể di chuyển với tốc độ 60 km/h trong điều kiện địa hình bằng phẳng.

Trong bối cảnh xe tăng T-14 Armata chưa thể làm nhiệm vụ trực chiến, T-90M sẽ là lựa chọn hàng đầu cho quân đội Nga để tăng cường năng lực tác chiến. Các khách hàng nước ngoài cũng có thể kiểm chứng được mức độ hiệu quả của biến thể này, thúc đẩy họ mua thêm vũ khí của Moscow.

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm