VIDEO: Thử nghiệm lịch sử của máy bay không người lái tiếp dầu trên không

Một máy bay không người lái của hãng Boeing (Mỹ) đã hoàn thành nhiệm vụ tiếp nhiên liệu trên không cho một tiêm kích thuộc biên chế hải quân Mỹ, đài RT đưa tin.

Ngày 7-6, hãng Boeing thông báo máy bay không người lái (phiên bản thử nghiệm) MQ-25 T1 đã tiếp thành công công nhiên liệu cho một chiếc F/A-18 Super Hornet trong buổi chuyến bay thử hôm 4-6.

"Sự kiện làm nên lịch sử này là một sự ghi nhận đối với Boeing và đội ngũ hải quân Mỹ, những người đã nỗ lực hết mình trong việc cung cấp khả năng quan trọng của MQ-25 về tiếp nhiên liệu trên không cho phi đội càng sớm càng tốt" - theo bà Leanne Caret, chủ tịch kiêm giám đốc điều hành bộ phận công nghiệp hàng không vũ trụ và quốc phòng của hãng Boeing. 

 Nguyên mẫu thử nghiệm máy bay không người lái MQ-25 T1 của hãng Boeing (Mỹ) tiếp nhiên liệu trên không cho tiêm kích F/A-18 Super Hornet. Nguồn: TWITTER BOEING

Đại úy Chad Reed, người đứng đầu văn phòng chương trình Phương tiện bay không người lái của hải quân Mỹ, gọi cuộc thử nghiệm hôm 4-6 là một "khoảnh khác quan trọng và thú vị".

Ông Reed tin rằng với các máy bay không người lái có thể thay thế máy bay chiến đấu trong nhiệm vụ tiếp dầu trên không, giúp các phi đội trên tàu sân bay có "tầm hoạt động, tính linh hoạt và năng lực cao hơn".

Chuẩn Đô đốc Brian Corey, quan chức giám sát chương trình vũ khí tấn công và máy bay không người lái của hải quân Mỹ, nhận xét rằng chuyến bay thử nghiệm "đặt nền tảng cho việc tích hợp (máy bay không người lái) vào môi trường tàu sân bay" và mở rộng phạm vi nhiệm vụ cho loại phương tiện bay đặc thù này.

Hải quân Mỹ đã và đang thúc đẩy việc cho các mays bay khogon người lái tham gia nhiều hơn vào các nhiệm vụ hậu cần nhằm tiết kiệm chi phí và nhân lực, để dành các nguồn lực này cho các ưu tiên khác.

Trong chuyến bay thử nghiệm hôm 4-6, các máy bay cất cánh từ sân bay ở TP Mascoutah, bang Illinois (Mỹ). Nguyên mẫu MQ-5 sẽ tiếp tục trải qua nhiều lần thử nghiệm nữa. Nhiệm vụ thử nghiệm đối với máy bay cất cách từ hàng không mẫu hạm sẽ dược tiến hành trong mùa hè này. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm