Video: Phi công trẻ lần đầu lái MiG-31 lên tầng bình lưu

Ngày 21-8, kênh truyền hình Zvezda (Nga) chia sẻ video về trải nghiệm của một phi công trẻ thuộc Không quân Nga lần đầu tiên được lái tiêm kích MiG-31 lên tầng bình lưu của khí quyển Trái Đất.

Một phi công trẻ và một điều hướng viên thuộc Trung đoàn tiêm kích Perm của Quân khu Trung tâm (Nga) đã lái một chiếc MiG-31 lên tầng bình lưu và ghi lại đoạn video từ khoang buồng lái. 

 Một phi công trẻ thuộc Trung đoàn tiêm kích Perm của Quân khu Trung tâm (Nga) lái tiêm kích MiG-31 bay lên tầng bình lưu. Nguồn: SPUTNIK/ZVEZDA

Trước chuyến bay, sĩ quan Alexander Shumkov - chỉ huy nhóm tiêm kích MiG-35 chia sẻ với hai quân nhân trẻ rằng "việc cất cánh rất nguy hiểm, chuyến bay đẹp tuyệt vời còn việc hạ cánh sẽ khó".

Tuy nhiên, ông Shumkov cho rằng chỉ cần sự chuẩn bị tốt, sự thoải mái và tự tin, phi công sẽ hoàn thành được chuyến bay.

Theo Zvezda, đây là một hoạt động thuộc chương trình diễn tập chiến thuật của Quân khu Trung tâm.

Cách đây hơn một năm, vào ngày 19-8-2019, Zvezda cũng công bố một video tiêm kích MiG-31BM thuộc Hạm đội Không quân Thái Bình Dương diễn tập đánh chặn ở tầng bình lưu.

Theo hãng tin Sputnik, chuyến bay năm 2019 là lần đầu tiên một biến thể đã được hiện đại hóa của tiêm kích MiG-31 tham gia diễn tập không chiến trên tầng bình lưu.

MiG-31 được phát triển trên cơ sở nâng cấp tiêm kích MiG-25, là dòng máy bay chiến đấu thế hệ thứ tư đầu tiên của Liên Xô và là máy bay siêu thanh duy nhất của Moscow trong thời kỳ Chiến tranh Lạnh.

Tổ lái MiG-31 gồm một phi công và một điều hướng viên. Tiêm kích được thiết kế để đánh chặn và tiêu diệt các mục tiêu trên không, bao gồm tên lửa hành trình và tên lửa đạn đạo, ở các điều kiện độ cao và thời tiết khác nhau. 

Đừng bỏ lỡ

Video đang xem nhiều

Đọc thêm